Mô hình nhỏ kỳ vọng lớn
Từ tháng 11/2024 cửa hàng bách hoá tổng hợp Hoà Ngân (tại thôn 1, xã Rô Men, huyện Đam Rông) chính thức đi vào hoạt động và trở thành điểm giới thiệu, kết nối, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của vùng sâu, vùng xa tỉnh Lâm Đồng.
![]() |
Sản phẩm đưa vào tiêu thụ tại cửa hàng bách hoá tổng hợp Hoà Ngân phải đảm bảo chất và lượng. Ảnh minh họa |
Đây là mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 của địa phương. Đây cũng là mô hình được Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai. Với diện tích trưng bày khoảng 100 m², cửa hàng đã quy tụ hơn 20 mặt hàng đặc sản có chứng nhận OCOP 3 sao trở lên như mắc ca sấy, tinh dầu mắc ca, trà dây, cà phê, mật ong, măng rừng, chuối hột rừng sấy khô, nấm linh chi… Những sản phẩm vốn chỉ quanh quẩn trong bản làng, khu vực, giờ được “lên kệ”, có nhãn mác, bao bì, xuất xứ rõ ràng, sẵn sàng đến tay người tiêu dùng gần xa.
Theo ông Trần Văn Hòa - Chủ cửa hàng bách hoá tổng hợp Hoà Ngân, dù mới triển khai, nhưng mô hình đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến nhiều người dân, đặc biệt vào dịp các sự kiện lớn. Kỳ vọng sẽ là địa chỉ tin cậy để bà con yên tâm mua sắm sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng tốt.
Được biết, để mô hình tại huyện Đam Rông vận hành ổn định và hoạt động uy tín, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị cửa hàng bách hoá tổng hợp Hoà Ngân tổ chức hoạt động kinh doanh đúng quy định, thông tin về sản phẩm rõ ràng, niêm yết giá sản phẩm đầy đủ, phục vụ khách hàng chu đáo và tổ chức hợp tác kinh doanh với đối tác bền vững.
![]() |
Thay vì tiêu thụ qua kênh chợ truyền thống, sản phẩm của bà con vùng sâu vùng xa đang được ngành Công Thương Lâm Đồng đưa vào tiêu thụ ở những kênh hiện đại. Ảnh minh họa |
Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hợp tác trưng bày sản phẩm tại điểm bán hàng có trách nhiệm với sản phẩm trưng bày bảo đảm chất lượng và an toàn đối với người tiêu dùng, cùng xây dựng điểm bán hoạt động hiệu quả.
Thắt chặt mối liên kết sản xuất - tiêu thụ
Đằng sau thành công bước đầu của mô hình là nỗ lực không nhỏ của ngành Công Thương Lâm Đồng. Không dừng lại ở việc xây dựng điểm bán, chương trình phát triển thương mại miền núi được lồng ghép hiệu quả với nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đặc biệt là các chủ thể OCOP.
Tính đến hết tháng 4/2025, toàn tỉnh đã có 583 sản phẩm OCOP được xếp hạng, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao, 87 sản phẩm 4 sao và 494 sản phẩm 3 sao. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm OCOP đã được hỗ trợ đưa lên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Postmart, Tiki, Shopee, Lazada và website chuyên biệt nongsandalatlamdong.vn, từ đó mở ra cánh cửa giao thương rộng lớn hơn cho sản phẩm vùng cao.
Song song đó, việc hỗ trợ liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản cũng đạt kết quả đáng kể khi 102 dự án hỗ trợ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản được triển khai với tổng vốn hơn 325,8 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2024 đã giải ngân gần 185 tỷ đồng. Tiêu biểu có thể nhắc đến các doanh nghiệp như Mật Ong PT, Sao Vàng Mắc Ca, Yên Lam Lâm Đồng hay các hợp tác xã như Nam Hà, Tân Thanh, Meli Green Farm… đã mạnh dạn đầu tư, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương.
Để đảm bảo yếu tố thành công cho mô hình cũng như uy tín cho điểm tiêu thụ của bà con vùng cao, các sở ngành của Lâm Đồng rất chú trọng và cộng sức kiểm soát, giám sát chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Chỉ tính riêng huyện Lâm Hà và Đam Rông, đã có hàng trăm mẫu sản phẩm như cà phê, nem, giò chả, tiêu bột, mật ong, rau quả... được phân tích, đánh giá định kỳ. Việc cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói không chỉ giúp truy xuất nguồn gốc mà còn khẳng định cam kết chất lượng, an toàn của nông sản vùng cao.
Sự thay đổi rõ còn đến từ phía người nông dân. Không còn sản xuất manh mún, tự phát, bà con ở khu vực vùng sâu, vùng xa được hướng dẫn kỹ thuật trồng và canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, biết liên kết chuỗi, tuân thủ quy trình, nhờ đó sản phẩm làm ra có chất lượng đồng đều, giá trị gia tăng cao hơn.
![]() |
Lâm Đồng đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm cho bà con vùng sâu, vùng xa. Ảnh minh họa |
Được biết, giai đoạn 2026 - 2030 Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa được tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đặt trọng tâm vào việc mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, nâng cấp sản phẩm OCOP, phát triển làng nghề truyền thống và hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử. Đặc biệt, huyện Lâm Hà và Đam Rông-hai địa phương còn nhiều khó khăn-sẽ được ưu tiên trong các dự án tập huấn kỹ thuật, bảo quản sau thu hoạch, kiểm soát chất lượng.
Với những hành động thiết thực và hiệu quả, Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa của Lâm Đồng không chỉ là một chính sách kinh tế đơn thuần. Đó còn là sự quan tâm, cam kết của Nhà nước với đồng bào các dân tộc thiểu số, là cây cầu nối giữa nông thôn và thị trường, là điểm tựa cho những mô hình sản xuất nhỏ vươn lên bền vững.
Nhờ có thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi, nông sản của bà con dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa của tỉnh Lâm Đồng nhiều về lượng, tốt về chất đang được ngành Công Thương địa phương tích cực kết nối vào các mạng lưới tiêu thụ. |