• :
  • :

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp muốn thu hồi hàng loạt vỏ container tồn đọng nhiều năm

(25/10/2024)

Công ty TNHH Hapag-Lloyd (Việt Nam) muốn thu hồi 18 vỏ container phế liệu nhựa tồn đọng từ năm 2018 tại cảng TP. Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH Hapag-Lloyd (trụ sở tại số 72, Đường Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã gửi Văn bản số 014/2024/CV-HPL ngày 21/10/2024 tới Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh về việc đề nghị trả vỏ container đối với hàng hóa nhựa phế liệu đã xác lập nhà nước.

Công ty Hapag-Lloyd cho biết, trong năm 2018, đơn vị là đại lý vận chuyển lô hàng gồm 18 container phế liệu nhựa. Tuy nhiên, lô hàng này quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu mà không có người nhận, chủ hàng đã từ bỏ lô hàng.

Công ty Hapag-Lloyd muốn thu hồi 18 vỏ container tồn đọng tại cảng TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa
Công ty Hapag-Lloyd muốn thu hồi 18 vỏ container tồn đọng tại cảng. Ảnh minh họa

Đến ngày 13/9/2022, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng ra Quyết định số 1713/QĐ-HQTPHCM và Quyết định số 1719/QĐ-HQTPHCM ngày 13/9/2022 về việc bán đấu giá 432 container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu là hàng hóa tồn đọng đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân. Trong đó có 18 container có vỏ container thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Hapag-Lloyd (Việt Nam).

Tuy nhiên, đến nay lô hàng trên đã tồn đọng tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh nhiều năm và Công ty Hapag-Lloyd vẫn chưa thu hồi được vỏ container để đưa vào khai thác, dẫn đến tình trạng thiếu vỏ container, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu của hãng tàu. Bên cạnh đó, hãng tàu cũng chịu thiệt hại lớn do chi phí lưu container, lưu bãi tại cảng.

Do đó, Công ty Hapag-Lloyd đề nghị các cơ chức năng giải tỏa hàng hóa chứa trong 18 container nêu trên để có thể thu hồi vỏ container phục vụ cho kinh doanh sản xuất. Đặc biệt, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt vỏ container khi chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán năm 2025, doanh nghiệp rất cần lượng lớn vỏ container để phục vụ cho hoạt động xuất nhập hàng hóa vào giai đoạn cuối năm 2024.

Trước đó, Công ty TNHH Hapag - Lloyd Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh giải quyết tiêu hủy lô hàng bị hư hỏng, bao gồm 27 container hàng hóa thức ăn chăn nuôi và phân bón không được nhập vào Việt Nam.

Công ty này cho biết, đơn vị giám định kết luận lô hàng có tình trạng ẩm mốc, vón cục, xuất hiện mùi lạ và có côn trùng sống trên hàng hóa. Nếu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đó được sử dụng, có thể gây ảnh hưởng đến vật nuôi.

Đồng thời, người gửi và người nhận đã từ bỏ lô hàng, lô hàng không có chứng từ gốc nhập khẩu, các bên không cung cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đủ điều kiện để thông quan. Do đó, công ty đề nghị tiêu hủy để giải phóng vỏ container.

Công ty Hapag - Lloyd Việt Nam thông tin: “27 container hàng hóa trên chưa phát lệnh giao hàng, chưa mở tờ khai hải quan, không vi phạm pháp luật và không thuộc phạm vi bị điều tra. Tuy nhiên, Công ty Hapag - Lloyd Việt Nam đã nhiều lần gửi công văn đến cơ quan hải quan để xin ý kiến giải quyết nhưng không được trả lời, chưa có hướng dẫn thực hiện các bước tiếp theo để sớm tiêu hủy lô hàng, gây thiệt hại lớn cho hãng tàu, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp”.