• :
  • :

Sự kiện Ngày Bắc Âu: Tiến tới mục tiêu xanh

(22/10/2024)

Sáng 22/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện Ngày Bắc Âu: Tiến tới mục tiêu xanh, trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh (GEFE 2024).

Sự kiện do Đại sứ quán các nước Bắc Âu tại Việt Nam: Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, và Thụy Điển tổ chức, Hội đồng Bộ trưởng Bắc Âu hỗ trợ, nêu bật các thông lệ phát triển bền vững và tăng trưởng xanh của khu vực Bắc Âu, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các nước Bắc Âu với Việt Nam.

Sự kiện Ngày Bắc Âu sẽ nhấn mạnh các vấn đề quan trọng như chuyển đổi năng lượng, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, phát triển hệ thống thực phẩm bền vững, và sự tham gia tích cực của thanh niên trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Các diễn giả hàng đầu từ cả Việt Nam và các quốc gia Bắc Âu sẽ chia sẻ kinh nghiệm và những giải pháp sáng tạo để hướng tới một tương lai phát triển bền vững.

Sự kiện còn bao gồm triển lãm tương tác, nơi các thành tựu xanh của các quốc gia Bắc Âu được trưng bày, cùng các phiên thảo luận mở cơ hội trao đổi với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Sự kiện Ngày Bắc Âu: Tiến tới mục tiêu xanh
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc sự kiện. Ảnh: Kim Quy

Đại biểu tham dự sự kiện sẽ có cơ hội gặp gỡ và kết nối với các nhà lãnh đạo ngành, các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức ủng hộ cho tăng trưởng xanh. Các hoạt động giao lưu, như phiên hỏi đáp với các Đại sứ Bắc Âu và các cuộc thi tương tác với giải thưởng, cũng được tổ chức nhằm tăng cường sự tham gia của mọi người.

Sự kiện sẽ chính thức khai mạc với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần Lan, ngài Ville Tavio, cùng 4 Đại sứ Bắc Âu tại Việt Nam. Dự kiến, hàng trăm đại biểu đến từ các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, đại diện giới trẻ và giới học thuật sẽ tham dự sự kiện.

Sự kiện không chỉ là dịp để thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước Bắc Âu và Việt Nam, mà còn hỗ trợ Việt Nam trong việc đạt được các cam kết quan trọng về môi trường, bao gồm mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại COP26. Các giải pháp chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn và phát triển hệ thống thực phẩm bền vững là những trọng tâm được chia sẻ nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững dài hạn.

Tại sự kiện Ngày Bắc Âu - Tiến tới mục tiêu xanh diễn ra trong khuôn khổ GEFE 2024, các Đại sứ Bắc Âu đã nhấn mạnh vai trò tiên phong của khu vực này trong việc chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch, khẳng định rằng chuyển đổi năng lượng xanh là yếu tố tiên quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững trong các lĩnh vực khác như vận tải và công nghiệp. Theo ông, việc này không chỉ là một nhiệm vụ về khí hậu, mà còn là cơ hội kinh tế quan trọng. Ngài mong muốn sự kiện này có thể truyền cảm hứng và mở ra cơ hội hợp tác giữa các nước Bắc Âu và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đại sứ Na Uy, bà Hilde Solbakken, nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn trong phát triển bền vững. Bà giới thiệu cách tiếp cận của Bắc Âu về việc tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu chất thải và khuyến khích tiêu dùng bền vững, đồng thời mong Việt Nam có thể áp dụng các mô hình tương tự để giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô và nâng cao hiệu quả quản lý rác thải.

Ông Johan Ndisi, Đại sứ Thụy Điển, cho biết Bắc Âu đặt mục tiêu trở thành khu vực hội nhập và bền vững nhất thế giới vào năm 2030. Ông nhấn mạnh rằng thành công của khu vực này đến từ sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong khối, và mong muốn thông qua sự kiện này, các quốc gia có thể tiếp tục cùng nhau xây dựng tương lai bền vững.

Về phía ông Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan cho hay, tập trung vào việc biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực và mọi người, đồng thời kêu gọi các chính sách mạnh mẽ để thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Ông nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong quá trình hoạch định chính sách và rất vui khi có cơ hội thảo luận với giới trẻ Việt Nam, chia sẻ những câu chuyện về cách Bắc Âu đã xây dựng văn hóa tham gia của thanh niên vào các vấn đề biến đổi khí hậu.

Sự kiện không chỉ chia sẻ những câu chuyện thành công từ Bắc Âu mà còn là diễn đàn trao đổi để thúc đẩy Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững, đồng thời khuyến khích sự hợp tác giữa hai bên để đạt được mục tiêu kép về tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

 
Tác giả: Nguyễn Khánh Linh