Đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng không gian du lịch
Trong những năm qua, Quảng Ninh đã không ngừng mở rộng không gian phát triển du lịch biển, tập trung vào 4 vùng chính. Đặc biệt, vịnh Hạ Long - Bái Tử Long được xác định là cụm du lịch biển chủ đạo, kết nối với các địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Vân Đồn, Cô Tô và Móng Cái.
Để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã công bố 21 tuyến hành trình tham quan mới trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, đồng thời phát triển các điểm du lịch, khu du lịch mới. Hiện nay, Quảng Ninh đã có 1 khu du lịch quốc gia, 5 khu du lịch cấp tỉnh và 87 điểm du lịch, phủ khắp 12/13 địa phương.
Bên cạnh việc mở rộng không gian, Quảng Ninh còn tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc sắc, đa dạng, có giá trị tăng cao về du lịch biển đảo mang đậm bản sắc địa phương như: Quần thể công viên Sun World Hạ Long Park với các trò chơi cảm giác mạnh, khu vui chơi giải trí hiện đại, đây là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Hạ Long; khu nghỉ dưỡng Vinpearl, FLC cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, đẳng cấp quốc tế; suối khoáng Yoko Osen Quang Hanh mang đến những trải nghiệm thư giãn, phục hồi sức khỏe; cụm công trình Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh giới thiệu về lịch sử, văn hóa và con người Quảng Ninh; phố đêm du thuyền mang đến trải nghiệm khám phá vịnh Hạ Long về đêm độc đáo. Những sản phẩm này đã góp phần tạo nên thương hiệu du lịch nổi bật cho Quảng Ninh, thu hút đông đảo du khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Hai tàu du lịch quốc tế 5 sao cập cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sáng 12/11/2024. Ảnh: Du Quyên |
Trong 67 sản phẩm du lịch được đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh hiện nay, có 38 sản phẩm du lịch mới, trong đó có nhiều sản phẩm du lịch biển đảo trên vịnh Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà, Đầm Hà.
Để thu hút du khách, Quảng Ninh đã áp dụng nhiều hình thức quảng bá sáng tạo và hiệu quả. Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch chất lượng cao, giới thiệu những điểm đến hấp dẫn, các hoạt động vui chơi giải trí và các sản phẩm du lịch đặc trưng. Các ấn phẩm này được sử dụng rộng rãi tại các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.
Quảng Ninh cũng tận dụng tối đa công nghệ thông tin để quảng bá du lịch. Việc ứng dụng các công cụ trực tuyến như website, mạng xã hội, video 360 độ đã giúp giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Ninh đến với đông đảo du khách trên toàn thế giới.
Ngoài ra, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các tập đoàn lớn như Sun Group, để tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cho du khách...
Nhờ những nỗ lực trên, du lịch Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu đáng kể, số lượng du khách đến Quảng Ninh, đặc biệt là khách quốc tế từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Canada đã tăng trưởng mạnh. Hình ảnh Quảng Ninh như một điểm đến du lịch hấp dẫn, đa dạng về sản phẩm và dịch vụ đã được quảng bá rộng rãi, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.
Cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng hoàn thiện
Trong những năm qua, Quảng Ninh không ngừng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và dịch vụ du lịch.
Bên cạnh việc mở rộng không gian phát triển du lịch, Quảng Ninh còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Nhờ đó, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển vượt bậc, với sự xuất hiện của nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế như Mường Thanh, Hà Thành, Seastar hay khu du lịch Đảo Đá Dựng - Đầm Hà.
Cơ sở hạ tầng du lịch Quảng Ninh ngày càng hoàn thiện hơn với số lượng các cơ sở lưu trú tăng nhanh. Hiện nay, Quảng Ninh có đến 1.625 cơ sở lưu trú với tổng cộng 36.437 phòng đã được xếp hạng. Đặc biệt, số lượng khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ 3 sao trở lên đã lên tới 82 cơ sở, cung cấp 12.182 phòng. Khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 3 sao trở lên hiện có 82 cơ sở với 12.182 phòng. Trên địa bàn tỉnh có 20 cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó có 13 điểm mua sắm, 5 nhà hàng, 2 cơ sở vui chơi giải trí. Điều này cho thấy sự đa dạng về sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Ngoài ra, Quảng Ninh còn có các tàu nghỉ đêm trên vịnh hiện đại, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách gồm 5 cơ sở tàu thủy lưu trú đạt chất lượng 3 sao với 217 buồng; 57 cơ sở tàu thủy lưu trú đạt chất lượng 2 sao với 1.111 buồng; 34 cơ sở đạt chất lượng 1 sao với 345 buồng và 5 cơ sở tàu thuỷ lưu trú đạt tiêu chuẩn tối thiểu với 56 buồng.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, Quảng Ninh còn chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cùng với đó, hệ thống các bến, cảng khách trên các tuyến đảo đã hoàn thiện đồng bộ thúc đẩy hệ thống tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, an toàn, chất lượng cao.
Với những lợi thế sẵn có và sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đa dạng hóa hình thức du lịch, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Theo ước tính của tỉnh Quảng Ninh, năm 2024, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 19 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2023, trong đó khách quốc tế đạt 3,5 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023. |