• :
  • :

Xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô

(19/09/2025)

Triển lãm Chuyên đề ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 quy tụ hơn 400 sản phẩm tinh xảo, tôn vinh sáng tạo, khẳng định vị thế làng nghề Hà Nội.

Chiều 19/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025.

Cầu nối truyền thống và sáng tạo

Với quy mô gần 500m² và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng, nơi từng chi tiết trưng bày được sắp đặt tinh tế, vừa gần gũi, thân thiện, vừa toát lên vẻ đẹp thẩm mỹ và sự sang trọng.

Triển lãm Chuyên đề các sản sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2025. Ảnh: N. H

Triển lãm Chuyên đề các sản sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2025. Ảnh: N. H

Các sản phẩm được tuyển chọn từ nhiều làng nghề và cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội, thể hiện sự khéo léo, sáng tạo bền bỉ của nhiều thế hệ nghệ nhân. Mỗi chiếc giỏ mây, bộ đồ dùng từ guột hay tác phẩm chế tác từ sừng không chỉ có giá trị sử dụng mà còn là câu chuyện sống động về truyền thống và bản sắc văn hóa.

Điểm nhấn của triển lãm là sự góp mặt của nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế trẻ và doanh nghiệp, tạo nên không gian giao lưu cởi mở, nơi kinh nghiệm nghề truyền thống kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại. Triển lãm vì thế không chỉ là nơi trưng bày, mà còn là diễn đàn sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế thủ công mỹ nghệ Hà Nội trên thị trường trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho biết, sự kiện năm nay quy tụ nhiều sản phẩm tinh xảo, giàu giá trị thẩm mỹ và công năng, đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu. “Với tiềm năng sẵn có và sự đồng hành của doanh nghiệp, nghệ nhân và các nhà quản lý, thủ công mỹ nghệ Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, vươn xa trên bản đồ sáng tạo toàn cầu”, ông nhấn mạnh và cho hay, triển lãm năm 2025 không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm, mà còn là định hướng quan trọng để ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô phát triển bền vững, sáng tạo và hội nhập.

Đề xuất mở rộng hoạt động quảng bá, hỗ trợ phát triển làng nghề Hà Nội

Chia sẻ tại sự kiện, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch Hội Làng nghề mây tre Phú Vinh cho biết, các nghệ nhân ở nhiều ngành nghề đều phấn khởi khi Hà Nội thường xuyên tổ chức các chương trình, triển lãm chuyên đề nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề. Đây là hoạt động thiết thực, không chỉ tạo không gian giao lưu, học hỏi mà còn góp phần nâng cao vị thế sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô.

Qua những sự kiện quy mô như OCOP hay Triển lãm A80, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội ngày càng khẳng định chất lượng, thương hiệu và giữ vai trò quan trọng trong cả nước. Tuy nhiên, theo ông Tĩnh, cần mở rộng quy mô, tần suất hoạt động để nghệ nhân, thợ giỏi và nhà thiết kế trẻ có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng và lắng nghe ý kiến từ chuyên gia. Ông cũng mong muốn Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục đồng hành, triển khai nhiều dự án hỗ trợ thiết thực, giúp nghệ nhân phát huy tiềm năng sáng tạo.

Đồng quan điểm, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch Hội Sừng mỹ nghệ Thùy Ứng, nhấn mạnh vai trò lan tỏa hình ảnh văn hóa làng nghề qua các sự kiện. Theo ông, Triển lãm A80 vừa qua đã giúp sản phẩm Hà Nội được biết đến rộng rãi, thể hiện sự quan tâm của thành phố trong bảo tồn, phát triển nghề truyền thống. Ông kiến nghị thành phố tiếp tục có thêm nhiều chương trình hỗ trợ, từ thiết kế mẫu mã, trưng bày giới thiệu đến đào tạo thế hệ trẻ kế thừa tinh hoa nghề.

Đưa ra kiến nghị về chính sách, Nghệ nhân Trần Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hội Làng nghề lụa Vạn Phúc, cho rằng, việc xét chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hiện chủ yếu dành cho các xã, khiến những làng nghề thuộc nội thành như Vạn Phúc chưa có cơ hội tham gia. “Đây là thiệt thòi, rất mong các cơ quan quản lý sớm bổ sung quy định để chúng tôi có thêm cơ hội quảng bá và phát triển”, bà Lan nói.

Bà Lan cũng đánh giá cao việc Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu mã mới, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tạo động lực để làng nghề vừa giữ gìn truyền thống, vừa phát triển sản phẩm hiện đại, hợp thị hiếu.

Ở góc độ hiệp hội, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, khẳng định các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần quan trọng vào phát triển làng nghề, từ ứng dụng công nghệ, phát huy tài năng nghệ nhân đến mở rộng thị trường. Hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó Hà Nội chiếm gần 40%, quy tụ nhiều nghệ nhân tài hoa.

“Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được tiếp tục tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nhằm bảo tồn giá trị làng nghề và tôn vinh tài năng nghệ nhân”, ông Đạt nhấn mạnh.

Triển lãm Chuyên đề các sản sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2025 diễn ra từ tháng 9 đến tháng 10/2025 tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô, số 176 đường Quang Trung, phường Hà Đông, TP. Hà Nội.

Tác giả: Nguyễn Hạnh