• :
  • :

Sơn La đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ và chế biến sâu sản phẩm trái cây

(19/06/2025)

Sơn La đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hóa chế biến để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây đặc sản như mận hậu, xoài, nhãn…

Sơn La hiện là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ hai cả nước, với sản lượng năm 2025 đạt khoảng hơn 500.000 tấn. Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng đầu ra, tỉnh đang tập trung thúc đẩy hoạt động chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm cũng như đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.

Huyện Yên Châu (Sơn La) nổi tiếng với sản phẩm mận hậu Phiêng Khoài. Những năm gần đây, huyên Yên Châu đã tập trung nâng cấp vùng trồng mận công nghệ cao để thu hút các đối tác lớn ký kết tiêu thụ và đưa sản phẩm quả lên sàn thương mại điện tử. Tỉnh đã chủ động đưa mận hậu lên các sàn thương mại điện tử, kết nối với hệ thống các điểm bán trên toàn quốc và tổ chức các chương trình livestream để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, nhiều đơn vị phân phối bán lẻ lớn trên cả nước đã đưa mận hậu Sơn La vào hệ thống, giúp gia tăng sự hiện diện của sản phẩm trong thị trường nội địa.

Mận hậu của tỉnh Sơn La được đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ trên cả nước. Ảnh minh hoạ

Mận hậu của tỉnh Sơn La được đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ trên cả nước. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, sản phẩm mận hậu cũng từng bước được mở rộng tiếp cận thị trường xuất khẩu, thông qua việc kết nối với các đối tác phân phối quốc tế và tham gia vào các sự kiện xúc tiến như Tuần hàng nông sản, lễ hội trái cây tại các tỉnh thành lớn, từ đó góp phần khẳng định chất lượng và thương hiệu của trái cây Sơn La trên thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài mận hậu, xoài là một mặt hàng nông sản quan trọng khác của tỉnh, với sản lượng ước đạt khoảng 77.000 tấn trong năm nay. Xoài Sơn La hiện đang được tiêu thụ chủ yếu dưới dạng quả tươi tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số quốc gia. Tuy nhiên, để giảm áp lực trong giai đoạn cao điểm và nâng cao giá trị, tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp chế biến đưa xoài vào dây chuyền sản xuất các sản phẩm như xoài sấy, nước ép đóng chai…

Sơn La đang từng bước thay đổi tập quán truyền thống, không chỉ tiêu thụ quả tươi còn chú trọng tới hoạt động chế biến để đa dạng sản phẩm như: Trái cây sấy dẻo, sấy giòn, nước cốt, nước ép và long nhãn…, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm quả ở trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Sơn La đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị cho sản phẩm trái cây, từng bước đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương tiếp cận người tiêu dùng, tạo cơ hội lớn cho hoa quả Sơn La.

Hiện nay, nhiều sản phẩm trái của Sơn La đã đạt chứng nhận OCOP, có thương hiệu trên thị trường và được xuất khẩu tới các thị trường khác trong đó có những thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tác giả: Ngọc Ngân