• :
  • :

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang

(20/05/2024)

Được phê duyệt đầu tư từ tháng 3/2016 nhưng đến nay dự án mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều vẫn đang ngổn ngang.

Quảng Nam: Sau 8 năm, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang
Dự án Mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều (giai đoạn 2) đang vướng các hồ tôm trái phép (Ảnh: V.Q)

UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) vừa thông tin, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều (giai đoạn 2) đang vướng do phát sinh tình trạng lấn chiếm đất đã đền bù để làm hồ tôm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên, trước đây dự án mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều (giai đoạn 1) đã được cấp trên đầu tư, xây dựng hoàn thiện và đưa vào hoạt động.

Phía UBND huyện và đơn vị liên quan đã hoàn thành công tác đền bù, GPMB tại địa bàn Hồng Triều, xã Duy Nghĩa.

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang
Đường nối vào cảng chưa thể thi công do vướng mặt bằng (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2 của dự án nói trên có 2 hộ dân mặc dù đã nhận tiền đền bù theo quy định nhưng lại có hành vi sử dụng, lấn chiếm diện tích hồ tôm đã được UBND huyện đền bù, GPMB.

Theo lãnh đạo UBND xã Duy Nghĩa, chính quyền đã mời các trường hợp lấn chiếm làm hồ tôm nói trên lên họp đến 2 lần nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến thống nhất.

Diện tích đất lấn chiếm nói trên được thu hồi trước đây nhằm phục vụ làm đường dẫn vào các cầu cảng bên trong dự án.

Trao đổi với phóng viên, đại diện đơn vị thi công là Công ty CP 6.3 Đà Nẵng, cho biết do vướng mặt bằng nên đến nay hạng mục đường dẫn vẫn chưa được thi công hoàn thiện.

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang
Dự án qua 2 giai đoạn có quy đầu tư bến cảng cập tàu cho 70 lượt tàu cập cảng trong ngày (Ảnh: V.Q)

Kể từ khi được thi công vào tháng 12/2023, Công ty CP 6.3 Đà Nẵng đến nay vẫn đang thi công ì ạch các hạng mục thuộc cầu cảng, trong đó có cầu chính và cầu dẫn tại cảng cá Hồng Triều.

Ghi nhận của phóng viên vào những ngày giữa tháng 5, một số công nhân của Công ty CP 6.3 Đà Nẵng đang thi công cầm chừng tại cầu cảng.

Theo đại diện Công ty CP 6.3 Đà Nẵng, nếu trong thời gian tới có mặt bằng sạch, đơn vị thi công sẽ nhanh chóng hoàn thiện hạng mục đường dẫn vào các cầu cảng và dẫn vào trụ sở Đội Cảnh sát đường thủy.

Dự án Mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều gồm 2 giai đoạn có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng ngày 29/3/2016 tại Quyết định số 1130.

Trong giai đoạn 2, dự án có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2025.

Dự án qua 2 giai đoạn có quy mô đầu tư bến cảng cập tàu cho 70 lượt tàu cập cảng trong ngày (tàu có chiều dài lớn nhất 30 m và lượng thủy sản qua cảng là 15.000 tấn/năm).

Dự án cũng sẽ nạo vét khu nước trước bến đến luồng đảm bảo độ sâu khoảng -3,4 m, kết hợp san nền, hệ thống báo hiệu; đồng thời xây dựng đường vào trục chính bao gồm đường nối từ ngoài cảng vào dài khoảng 1,0 km và các hạng mục phụ trợ phục vụ cảng cá.

Theo UBND tỉnh, việc mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều trở thành cảng cá loại II nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, thu hút tàu đánh bắt xa bờ của các địa phương lân cận.

 

 
Link bài gốc Copy link