Là một doanh nghiệp duy nhất của tỉnh Thanh Hoá đang sở hữu 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia được lựa chọn tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia về những trải nghiệm của doanh nghiệp tại hội chợ.

Vị khách nước ngoài đang trải nghiệm sản phẩm nước mắm truyền thống tại gian hàng của Công ty Lê Gia. Ảnh: NH
- Là một doanh nghiệp tham dự, ông có cảm nhận như thế nào về Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025?
Ông Lê Ngọc Anh:Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện kinh tế, văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.
Là đơn vị được Bộ Công Thương bố trí cho gian hàng riêng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường; UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn xuất hiện trong gian hàng tiêu biểu là vinh hạnh lớn lao với chúng tôi.
Từ những ngày tham gia chuẩn bị, chứng kiến sự làm việc tận tâm chuyên nghiệp của Ban tổ chức và được trực tiếp dự lễ khai mạc hội chợ, cảm xúc không chỉ riêng Lê Gia mà các chủ thể tham gia hội chợ đều cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào.
Qua 2 ngày diễn ra sự kiện, tôi cảm nhận được niềm vui, sự hài lòng và ấn tượng của du khách tham quan hội chợ không chỉ đến từ quy mô sự kiện mà còn về chất lượng sản phẩm, thương hiệu của Việt Nam đang ngày càng được khẳng định. Là một doanh nghiệp Việt Nam, tôi tự hào về điều đó.

Ông Lê Ngọc Anh đang giới thiệu sản phẩm với du khách tham quan Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: NH
- Tại Hội chợ Mùa Thu, Lê Gia mang đến giới thiệu cho người tiêu dùng những sản phẩm gì, thưa ông?
Ông Lê Ngọc Anh: Chúng tôi mang đến Hội chợ Mùa Thu những sản phẩm tinh túy từ biển mẹ, đây là những sản phẩm được sản xuất từ tài nguyên bản địa, bằng sự tận tâm và lành nghề cùng kinh nghiệm cha ông hàng ngàn năm để biến thành những sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.
Cụ thể, những sản phẩm tôi mang đến hội chợ là sản phẩm nước mắm và mắm tôm Lê Gia. Thông qua những sản phẩm này, chúng tôi tự tin và tự hào giới thiệu với khách hàng trong và ngoài nước, đặc biệt là khách hàng quốc tế về một giá trị biểu trưng của Lê Gia nói riêng và người Việt nói chung. Sản phẩm nước mắm OCOP 5 sao cấp quốc gia của Lê Gia với đặc trưng hương vị truyền thống, sản phẩm được ví như linh hồn trong nghệ thuật ẩm thực người Việt.
Thông qua sản phẩm, chúng tôi được kể những câu chuyện về nghề truyền thống, về sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, về vẻ đẹp làng quê Việt Nam thông qua mô hình du lịch trải nghiệm tại nhà máy.
Chúng tôi cũng có cơ hội giới thiệu các sản phẩm mới, trong đó có những sản phẩm và giải pháp quà tặng rất phù hợp với chủ đề hội chợ và thời tiết Thu Hà Nội: Giọt mật từ biển, thịt chưng mắm tép… và có cơ hội được lắng nghe ý khách hàng để có thể cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn, để phát triển bền vững, lan tỏa giá trị của một chủ thể OCOP 5 sao quốc gia.

Gian hàng của Công ty Lê Gia thu hút khách tham quan, mua sắm. Ảnh: NH
- Qua 2 ngày diễn ra sự kiện, ông đánh giá ra sao về cơ hội tiếp cận khách hàng tại Hội chợ Mùa Thu?
Ông Lê Ngọc Anh: Ngày đầu tiên của hội chợ, chúng tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn khi sản phẩm và gian hàng được lãnh đạo quan tâm, động viên. Lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh nhà đều dành những lời khen ngợi động viên cho Lê Gia và các gian hàng.
Và điều đặc biệt hơn, chúng tôi được đông đảo quý khách hàng tin yêu, ủng hộ. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều khách hang cho biết đang tin dung các sản phẩm của Lê Gia lâu nay. Có cô tham dự hội chợ chia sẻ với tôi nói: “Cô dùng mắm Lê Gia từ 8 năm trước và đúng vị mắm thật ngày xưa cô ăn. Các cháu phải giữ lấy chất lượng và đừng đánh mất mình.”
Những chia sẻ đó là sự khích lệ, động viên đối với tập thể Công ty Lê Gia, khiến chúng tôi cảm thấy biết ơn và trân trọng, cũng như nỗ lực gìn giữ những giá trị truyền thống đang có trong sản phẩm và được khách hàng tin, yêu.
Nhiều khách hàng chưa biết đến Lê Gia, nhưng sau khi thử sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu thì đều hài lòng và mua ủng hộ. Rất nhiều vị khách sẵn sàng xách một thùng mắm (khối lượng gần 10kg) đi bộ trong khuôn viên triển lãm lớn nhất Đông Nam Á. Thực sự đó là món quà quý giá, mà tôi nghĩ rằng, phải yêu quý lắm, phải ủng hộ lắm mới có thể làm được như vậy.
Cũng có nhiều bạn trẻ chưa dùng, chưa hiểu mắm truyền thống, nhưng thông qua Hội chợ Mùa Thu, chúng tôi có cơ hội được chia sẻ giá trị truyền thống cha ông, lợi ích của nhãn phẩm an lành, tự nhiên thông qua các sản phẩm mắm truyền thống mà Lê Gia là đại diện.
Tại Hội chợ Mùa Thu, có một số vị khách quốc tế tham quan hội chợ, lúc đầu e ngại thử mắm, nhưng sau quá trình được chia sẻ, trao đổi và thử thêm các sản phẩm khác của Lê Gia, du khách nước ngoài đã thử và bày tỏ sự ấn tượng về gia vị độc đáo của người Việt Nam.
Đây là những điều ấn tượng, những giá trị quảng bá rất lớn mà doanh nghiệp có được khi tham dự Hội chợ Mùa Thu. Tôi mong muốn, những Hội chợ Mùa Thu sẽ được tổ chức thường niên, để những doanh nghiệp như Lê Gia có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm và người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về những sản phẩm truyền thống, có chất lượng.
- Xin cảm ơn ông!
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, Lê Gia có cơ hội được tham gia các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức. Đây là cơ hội ý nghĩa để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, mang giá trị truyền thống Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.













