Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn hôm nay ngày 4/9/2025 đăng tải thông tin: "Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 45,3 tỷ USD: Duy trì đà tăng trưởng hai con số".
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu ngành này ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với tháng 8/2024. Trong cơ cấu xuất khẩu, nông sản đạt 24,42 tỷ USD (tăng 13,8%), lâm sản đạt 11,9 tỷ USD (tăng 6,6%), thủy sản 7,03 tỷ USD (tăng 11,5%), sản phẩm chăn nuôi đạt 410,7 triệu USD (tăng 24,5%) và đầu vào sản xuất 1,6 tỷ USD (tăng 30,4%).
Các nhóm hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội là chăn nuôi, cà phê, hạt tiêu, hạt điều và cao su, chủ yếu nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng mạnh.
Cụ thể, cà phê đạt 6,42 tỷ USD, tăng tới 59,1%, nhờ giá bình quân tăng 46,4%. Hạt tiêu tăng 26,9% về giá trị dù giảm 9,8% về khối lượng, do giá tăng 40,7%. Cao su tăng 10,2% nhờ giá tăng 11,5%; hạt điều tăng 16,4% dù khối lượng giảm, nhờ giá tăng gần 18%. Riêng sản phẩm chăn nuôi ghi nhận mức tăng 24,5%, trong đó thịt và phụ phẩm tăng 30,4%.
Báo Tiền phong đưa tin: 'Cánh cửa' tỷ USD cho hàng Việt xuất khẩu qua sàn online".
Trước sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, nhiều doanh nghiệp Việt đang tận dụng cơ hội để đưa sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Không ít doanh nghiệp đã đạt tăng vọt doanh thu nhờ kênh bán hàng này.
Nhiều nông sản Việt ngày càng được quảng bá trên các sàn thương mại điện tử.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu qua các sàn TMĐT đang tăng trưởng trung bình trên 25%/năm. Riêng năm 2024, doanh thu xuất khẩu qua kênh này đạt gần 6 tỷ USD, dự báo đến năm 2027 có thể tiệm cận mốc 15-20 tỷ USD, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, trong bối cảnh rào cản kỹ thuật và thuế quan ngày càng siết chặt, việc tiếp cận thị trường bằng TMĐT không còn là xu hướng, mà còn là “cánh cửa” để hàng Việt vươn ra toàn cầu, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vốn hạn chế về vốn, thương hiệu và kênh phân phối.
Theo VECOM, ngoài việc giảm chi phí trung gian, TMĐT còn giúp doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu tiêu dùng toàn cầu, từ đó cải tiến sản phẩm theo nhu cầu từng thị trường. Nếu biết khai thác đúng cách, chỉ riêng các ngành nông sản và hàng tiêu dùng nhanh, xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt hàng tỷ USD trong thời gian tới.
Tuy nhiên, VECOM đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện nhiều khó khăn như năng lực logistics hạn chế như chi phí vận chuyển quốc tế của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực; rào cản kỹ thuật như quy định về truy xuất nguồn gốc, chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe.
Phần lớn doanh nghiệp nhỏ vẫn thiếu nhân sự am hiểu thương mại điện tử, marketing online và vận hành chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt với hàng hóa từ Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…
Lĩnh vực năng lượng
Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đăng tải nội dung: "Bộ Chính trị: Cơ cấu lại ngành điện để người dân được lựa chọn đơn vị cung cấp".
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nghị quyết nêu rõ ngành năng lượng đã duy trì tăng trưởng ổn định, cơ bản bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho phát triển nhanh và bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước và nâng cao đời sống người dân.
Tuy vậy, ngành năng lượng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Đáng chú ý, thể chế, chính sách, công tác quản lý phát triển ngành năng lượng còn bất cập. Tiến độ thực hiện nhiều dự án điện còn chậm; tiềm năng về năng lượng chưa được khai thác hiệu quả. Nguồn cung năng lượng còn phụ thuộc vào nhập khẩu, nguy cơ thiếu điện cho giai đoạn tăng trưởng hai con số là hiện hữu.
Thị trường năng lượng cạnh tranh phát triển chưa đồng bộ, thiếu liên thông giữa các phân ngành, nhất là thị trường điện còn nhiều hạn chế; chính sách giá năng lượng còn bất cập, chưa thực sự phù hợp với cơ chế thị trường; vẫn còn tình trạng bù chéo giá điện đối với một số nhóm khách hàng…
Nghị quyết nêu ra nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo, thúc đẩy phát triển năng lượng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đáng chú ý, Nghị quyết yêu cầu đẩy mạnh cơ cấu lại ngành điện, tăng cường tính cạnh tranh, minh bạch và bền vững. Phát triển cân đối, hợp lý giữa các nguồn điện, bảo đảm yêu cầu cao nhất là đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải; ưu tiên phát triển các dự án nguồn điện có công suất lớn, hiệu quả cao, thân thiện môi trường...
Nghị quyết cũng yêu cầu phát triển thị trường điện theo hướng tăng cường tính cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, đồng bộ với bảo đảm an ninh năng lượng. “Triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế mua bán điện trực tiếp, đồng thời tăng cường quyền lựa chọn của khách hàng sử dụng điện trong việc tiếp cận và lựa chọn đơn vị cung cấp điện phù hợp với nhu cầu” - Nghị quyết nêu rõ.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Tạp chí kinhtetaichinh.vn có bài:"Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm nay sẽ bắt đầu từ 1/12".
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Chương trình được tổ chức nhằm tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Qua đó, thúc đẩy thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, đóng góp chung vào phát triển kinh tế của đất nước.
Thời báo ngân hàng đưa tin: "Giá gas bán lẻ trong nước đảo chiều tăng nhẹ".
Sau 3 tháng giảm liên tiếp, giá gas bán lẻ trong nước tháng 9 đảo chiều tăng nhẹ do biến động tỷ giá USD/VND.
Tại Hà Nội, giá gas Petrolimex bán lẻ (đã gồm VAT) tháng 9/2025 là 417.400 đồng/bình dân dụng 12 kg và 1.669.300 đồng/bình công nghiệp 48 kg, tăng lần lượt 1.300 đồng và 5.200 đồng mỗi bình. Đại diện Tổng công ty Gas Petrolimex cho biết việc điều chỉnh tăng chủ yếu do biến động tỷ giá, nhằm bù đắp chi phí nhập khẩu.
Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước đã có 1 lần tăng, 5 lần giảm và 3 lần giữ nguyên. Đây là thông tin không mấy tích cực trong bối cảnh chi phí sinh hoạt vẫn là mối quan tâm lớn của người dân.
Việc giá gas trong nước tăng từ ngày 1/9/2025 là một thông tin không tích cực với thị trường và người tiêu dùng, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt vẫn là mối quan tâm lớn của người dân.
Nguyên nhân giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ tăng là do dự trữ khí đốt nhỏ hơn dự kiến, sản lượng hàng ngày giảm gần đây và lưu lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG tăng.
Giá gas thế giới được tính theo giá tham chiếu CP gas (Contract Price), được công bố bởi các nhà cung cấp lớn như Saudi Aramco để định giá LPG trên thị trường quốc tế. Giá CP gas thế giới thường công bố chốt cuối tháng và áp dụng từ đầu tháng sau.
Giá gas tại Việt Nam hiện nay vẫn phụ thuộc vào giá gas nhập khẩu thế giới do Việt Nam chưa đáp ứng đủ sản lượng tiêu thụ trong nước. Theo đó, biến động giá gas tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Tỷ giá hối đoái USD/VND, phí vận chuyển gas, sản lượng kinh doanh; biến động cung cầu, chính sách thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng…