Định hướng lớn cho giai đoạn mới
Khuyến công tiếp tục là công tác được ưu tiên của Thanh Hóa trong giai đoạn 5 năm tới 2026-2030. Cùng đó, đón đầu xu thế phát triển công nghiệp nông thôn, Thanh Hóa đặt trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang quy mô hiện đại, từ gia công đơn giản sang chế biến sâu, nâng giá trị xuất khẩu. Địa phương định hướng tập trung vào các ngành có lợi thế rõ rệt như chế biến lâm sản, thủy hải sản, đá mỹ nghệ và sản xuất vật liệu phục vụ xây dựng.

Nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được hỗ trợ phát triển sản xuất từ nguồn kinh phí khuyến công. Ảnh minh họa
Một mục tiêu đáng chú ý nữa của khuyến công Thanh Hóa giai đoạn tới là thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, bao gồm từ số hóa quản lý sản xuất, tự động hóa dây chuyền, đến ứng dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại. Cùng với đó, tỉnh khuyến khích phát triển sản xuất sạch hơn, giảm tác động môi trường, tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Về mục tiêu cụ thể, trong giai đoạn mới, Thanh Hóa dự kiến triển khai: 55 - 60 đề án ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến; 40 - 45 đề án hỗ trợ dây chuyền sản xuất đồng bộ; 8 - 10 mô hình trình diễn kỹ thuật quy mô hiện đại
Mục tiêu trên theo ghi nhận chung là khá thách thức, tuy nhiên với nền tảng đã tạo dựng, cùng nỗ lực của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp nông thôn, Thanh Hóa có khả năng hoàn thành. Giúp ngành công nghiệp nông thôn của địa phương có cơ hội vươn xa, bứt phá theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và bền vững hơn.
Tự tin với nền tảng tốt
Một trong những nền tảng tốt giúp Thanh Hóa tự tin với mục tiêu công tác khuyến công giai đoạn mới là kết quả ấn tượng đạt được trong giai đoạn 2021-2025. Giai đoạn vừa qua, Thanh Hóa là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về triển khai khuyến công với 85 đề án đã được thực hiện.
Trong đó 37 đề án thuộc Chương trình khuyến công quốc gia, kinh phí hỗ trợ 17 tỷ đồng; 48 đề án thuộc chương trình địa phương, kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Nguồn lực khuyến công được ưu tiên cho hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến, mô hình trình diễn kỹ thuật và xúc tiến thương mại. Nhiều doanh nghiệp chế biến lâm sản vốn là thế mạnh của tỉnh đã thay đổi cả doanh thu và năng lực nội tại.
Điển hình, Công ty TNHH Lâm sản Đại Phát tăng năng suất hơn 30% nhờ ứng dụng dây chuyền sản xuất ván ép phủ phim hiện đại; Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đồng Tâm chuyển từ sản xuất tiêu thụ trong nước sang ký kết đơn hàng xuất khẩu ổn định sang Nhật Bản và EU… Không chỉ có thiết bị mới, chương trình còn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế, đăng ký nhãn hiệu, mở rộng thị trường.
Quan trọng hơn, giai đoạn 2021-2025, khuyến công Thanh Hóa còn góp phần tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn; giảm chi phí năng lượng, bảo vệ môi trường; thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đặc biệt, giai đoạn này vốn đối ứng từ doanh nghiệp chiếm tới 74,4% tổng vốn thực hiện, chứng tỏ niềm tin và quyết tâm của cơ sở sản xuất. Cũng đồng thời chứng minh được sức lan tỏa mạnh mẽ của công tác khuyến công.
Dù đạt những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên công tác khuyến công của Thanh Hóa vẫn gặp những khó khăn nhất định khi thị trường xuất khẩu biến động mạnh, lao động nông thôn chưa đồng đều tay nghề và không phải mục tiêu nào của giai đoạn cũ cũng đạt đúng kế hoạch.
Bước vào giai đoạn 2026-2030, khi chuyển đổi số, xu hướng xanh và kinh tế tuần hoàn “lên ngôi”, Thanh Hóa xác định tiếp tục giữ vai trò tỉnh dẫn đầu trong khuyến công. Nguồn lực hỗ trợ Nhà nước sẽ được sử dụng như mồi lửa, khơi thông nội lực doanh nghiệp đó mới là cách phát triển bền vững.
Khuyến công đang không chỉ góp phần nâng tầm sản xuất nông thôn mà còn tạo nền công nghiệp vững chắc, gắn chặt với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn tỉnh.
Với những kết quả tích cực đạt được trong giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa có nền tảng tốt để định hướng và đặt mục tiêu cao cho chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030.












