• :
  • :

Quyết định 2229: Hành lang chính sách cho Logistics Đà Nẵng đột phá

(17/10/2025)

Quyết định 2229 về chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam được đánh giá là bước đi kịp thời, tạo hành lang chính sách và định hướng cho logistics TP. Đà Nẵng.

Bước đi kịp thời, mở dư địa phát triển logistics Đà Nẵng

Ngày 09/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 2229).

Quyết định 2229 đặt ra hàng loạt mục tiêu tăng trưởng của ngành dịch vụ logistics, nhằm hướng đến phát triển logistics Việt Nam bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, năng lực cạnh tranh tốt.

Để thực hiện mục tiêu này, Quyết định 2229 đã đưa ra 9 giải pháp, nhiệm vụ chiến lược. Một trong số đó là thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển dịch vụ logistics.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 2229) ra đời đúng thời điểm định hướng cho logistics Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng phát triển sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 2229) ra đời đúng thời điểm định hướng cho logistics Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng phát triển sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Tại nhiệm vụ, giải pháp này xác định hình thành, phát triển 3 vùng động lực tăng trưởng dịch vụ logistics ở Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ và miền Trung thành trung tâm dịch vụ logistics ngang tầm quốc tế. Trong đó, Đà Nẵng là cực tăng trưởng của vùng động lực tăng trưởng dịch vụ logistics miền Trung; và ưu tiên phát triển dịch vụ logistics, trung tâm logistics gắn với các hành lang kinh tế trọng điểm Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng với Lào, Thái Lan, Myanmar (Tuyến hành lang Kinh tế Đông Tây, EWEC).

Theo TS. Nguyễn Tiến Đà, Trưởng Bộ môn Kinh doanh thương mại, Khoa Quản trị kinh doanh, trường Cao đẳng Thương mại (chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics miền Trung), việc ban hành Quyết định 2229 trong bối cảnh hiện tại là rất kịp thời, phù hợp và có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của dịch vụ logistics cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính đã mở ra dư địa rất lớn về không gian phát triển, nhất là dư địa phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất; vùng nguyên liệu phong phú hơn, các chuỗi nguyên liệu, sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, logistics có cơ hội lớn hơn. Đặc biệt, TP. Đà Nẵng được Trung ương cho thí điểm thực hiện Khu thương mại tự do. Đây sẽ là những cơ sở để tạo chân hàng, yếu tố chính quyết định sự phát triển của logistics.

Bên cạnh đó, việc vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, chọn lọc được nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ hành chính, kinh doanh và logistics, tối ưu hóa bộ máy hành chính. Kinh tế Việt Nam đang hội nhập rất sâu rộng, nhiều FTA đã được ký kết cũng là cơ hội thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng ưu đãi.

TS. Nguyễn Tiến Đà - Chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics miền Trung.

TS. Nguyễn Tiến Đà - Chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics miền Trung.

TS. Nguyễn Tiến Đà nhận định, trong bối cảnh này, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển dịch vụ logistics là rất kịp thời, phù hợp và có ý nghĩa đối với TP. Đà Nẵng để tận dụng những lợi thế để Đà Nẵng trở thành một hub về dịch vụ logistics của toàn vùng và cả nước. Quyết định 2229 với yếu tố “kịp thời” và “phù hợp” sẽ khắc phục được bất cập, độ vênh, rào cản cục bộ, phù hợp với xu thế thương mại, logistics toàn cầu cùng xu hướng vươn mình của đất nước.

Tận dụng cơ hội hình thành nguồn “chân hàng” ổn định

Theo TS. Nguyễn Tiến Đà, TP. Đà Nẵng sở hữu những lợi thế cạnh tranh, đó là có vị trí chiến lược không thể thay thế: Ở trung tâm cả nước, điểm cuối hành lang EWEC; sở hữu cơ sở hạ tầng đảm bảo hoạt động đa phương thức, yếu tố quan trọng trong thúc đẩy dịch vụ logistics; thành phố cũng sở hữu nền tảng công nghiệp phát triển nổi trội so với toàn vùng với những sản phẩm chế biến, chế tạo, thủy hải sản, may mặc…

Thành phố có đội ngũ nhân lực tốt; được Trung ương tin tưởng cho thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thí điểm. Vì vậy, việc Trung ương xác định Đà Nẵng là cực tăng trưởng, động lực cho phát triển logistics toàn vùng là hoàn toàn phù hợp và có cơ sở thực tiễn vững chắc, không chỉ dựa trên lợi thế tự nhiên và hạ tầng sẵn có, mà còn ở tầm nhìn phát triển đô thị thông minh, chính quyền năng động và khả năng kết nối vùng mạnh mẽ của thành phố.

Dịch vụ logistics Đà Nẵng chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt cho logistics toàn vùng.

Dịch vụ logistics Đà Nẵng chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt cho logistics toàn vùng.

Dù vậy, trên thực tế, dịch vụ logistics trên địa bàn TP. Đà Nẵng thời gian qua vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Thành phố chưa thực sự làm tốt vai trò đầu tàu dẫn dắt logistics khu vực miền Trung; nguồn hàng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) cũng như từ Tây Nguyên về cảng Đà Nẵng còn hạn chế; chi phí logistics vẫn cao so với hai đầu đất nước; thời gian giao hàng còn kéo dài, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hiện hạ tầng logistics còn manh mún, chủ yếu dừng lại ở hoạt động giao nhận, vận tải, kho bãi đơn thuần, thiếu các dịch vụ giá trị gia tăng như quản lý chuỗi cung ứng, bảo hiểm hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ liên quan đến sở hữu trí tuệ, chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế (HACCP, SPS, FDA - Hoa Kỳ)... điều này khiến năng lực cung ứng dịch vụ logistics của Đà Nẵng chưa thể đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại hiện đại.

TS. Nguyễn Tiến Đà cho rằng, để khẳng định vai trò dẫn dắt như mục tiêu nêu trong Quyết định 2229, TP. Đà Nẵng cần nhanh chóng tận dụng các dư địa, lợi thế và động lực tăng trưởng mới để thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm dịch vụ logistics có giá trị gia tăng cao, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu và hình thành nguồn “chân hàng” ổn định tại chỗ.

Song song đó, cần xây dựng cơ chế thu hút hàng hóa từ tuyến EWEC, Tây Nguyên về cảng Đà Nẵng; đẩy mạnh số hóa và chuyển đổi số xanh trong hoạt động logistics, kết nối hiệu quả với các thị trường FTA nhằm gia tăng lượng hàng hóa xuất khẩu và sức hút chân hàng cho thành phố.

Đà Nẵng cần nhanh chóng tận dụng các lợi thế để tạo chân hàng, có chân hàng thì mới tạo sự tăng trưởng trong dịch vụ logistics.

Đà Nẵng cần nhanh chóng tận dụng các lợi thế để tạo chân hàng, có chân hàng thì mới tạo sự tăng trưởng trong dịch vụ logistics.

TS. Nguyễn Tiến Đà gợi ý, xét về quy mô “chân hàng”, Đà Nẵng không thể so sánh với Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, do đó cần tập trung phát triển các nhóm hàng công nghiệp có lợi thế của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, như hàng chế biến chế tạo, thủy sản, nông sản đặc thù và may mặc. Thành phố cần đầu tư chiều sâu vào các mặt hàng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu để tạo vị thế trong mạng lưới logistics quốc tế.

Tận dụng tốt các chính sách đặc thù về phát triển khu. thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế và các vùng phụ cận để hình thành mối liên kết vùng mạnh mẽ. Đồng thời hành động đồng bộ hơn, nhanh hơn mới có thể hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics miền Trung – Tây Nguyên như trong Quyết định 2229 đã nêu.

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 2229/QĐ-TTg) được ban hành đúng thời điểm, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics. Với vị trí chiến lược, Đà Nẵng được định vị trở thành trung tâm logistics của miền Trung – Tây Nguyên, đóng vai trò cực tăng trưởng quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc gia.