Bông Bạch Tuyết - Màn lội ngược dòng của thương hiệu Việt lâu đời
Tuy sở hữu thế mạnh trong sản xuất, tiếp thị và truyền thông thương hiệu từng là một hạn chế của Bông Bạch Tuyết - thương hiệu Việt với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bông y tế và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Câu chuyện trên đã thay đổi kể từ thương hiệu này tham gia TikTok Shop. Tận dụng tệp khách hàng trẻ với mối quan tâm lớn về làm đẹp trên nền tảng, ngay khi lên sàn, Bông Bạch Tuyết đã tận dụng tối đa các nguồn lực từ TikTok Shop để thực hiện các bước đi chiến lược, làm nên cú chuyển mình ngoạn mục về nhận diện thương hiệu và doanh số.
Bông Bạch Tuyết xác định rõ chiến lược sản phẩm khi lên sàn: Xây dựng hệ thống sản phẩm với sản phẩm chủ lực là bông tẩy trang, đảm bảo nguồn cung ổn định đối với các dòng sản phẩm này, đặc biệt trong các dịp mua sắm cao điểm. Thương hiệu chủ động tăng cường hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (Affiliate Creator) trên nền tảng TikTok, triển khai đều đặn các phiên LIVE, tận dụng tối đa công cụ Tăng tốc kinh doanh tích hợp hệ thống chỉ số ACE tại Trung tâm Nhà bán hàng của TikTok Shop cùng bộ công cụ quảng cáo Shop Ads nhằm mở rộng quy mô tiếp cận khách hàng và tăng cơ hội chuyển đổi.
Kết thúc mùa Mega Sale 9/9, Bông Bạch Tuyết đã thực hiện hơn 4 nghìn phiên livestream kết hợp với các Affiliate Creator, nhận về doanh thu đóng góp tới gần 50% trên tổng doanh thu của doanh nghiệp (thời gian chiến dịch từ ngày 1 đến ngày 9/9).
Trước đó, trong mùa siêu mua sắm vào tháng 12/2023, Bông Bạch Tuyết đã bán được hơn 10.000 sản phẩm bông tẩy trang, tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Thương hiệu này cũng đạt được vị trí top 2 (giai đoạn tháng 2 đến tháng 8/2024) trong danh mục bông tẩy trang trên TikTok Shop.
Lavima - "Công phá" thị trường ngách nhờ tiếp thị liên kết
Hoạt động chuyên về các sản phẩm hỗ trợ điều trị và chăm sóc phụ khoa, Lavima đã gặp không ít rào cản trong các hoạt động tiếp thị và thương mại. Các thách thức chính nảy sinh từ thực tế là nhận thức của người Việt về chăm sóc sức khỏe phụ khoa vẫn chưa cao. Bên cạnh đó, việc xây dựng nội dung quảng cáo đủ tinh tế và đúng thông tin khoa học cũng là bài toán cần lời giải.
Nhờ tận dụng sức ảnh hưởng của Affiliate Creator và bán hàng qua livestream trên TikTok Shop, thương hiệu đã thành công xoay chuyển tình thế. Thay vì đưa ra những thông tin về sản phẩm một cách khô khan, Lavima đã hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung để mang đến những nội dung sản phẩm sinh động, dễ tiếp cận hơn đối với khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu cũng khai thác triệt để tính năng LIVE của TikTok để có thể giải đáp trực tiếp các thắc mắc của người dùng về vấn đề sức khỏe, từ đó thúc đẩy mua hàng ngay trong các phiên livestream bán hàng.
Lavima cũng đào tạo riêng một cộng đồng Affiliate Creator để thực hiện các video chất lượng cao, đảm bảo thông tin chuẩn xác, hấp dẫn hướng tới khách hàng. Chỉ tính riêng dịp Mega Sale tháng 11/2023, Lavima đã thực hiện hơn 100 phiên livestream với sự tham gia của hơn 50 nhà sáng tạo nội dung, đưa GMV tăng trưởng 500% so với mục tiêu đề ra và tỉ lệ thu hồi vốn (ROI) đạt trên 6 lần so với tổng chi phí của thương hiệu.
L'Oréal - Bài bản, hiệu quả và ghi điểm với chiến lược nội dung video ngắn xuất sắc
Tham gia TikTok Shop từ những ngày đầu, bài học thành công của L’Oreal nằm ở chiến lược đúng đắn song hành với cách thực thi bài bản. Trong đó, chiến dịch Mega Sale diễn ra từ ngày 25-30/4/2024 của L’Oreal đã thành công tăng trưởng doanh thu đến 152%.
Trong giai đoạn Pre-Mega Sale, L'Oréal tập trung sản xuất 50-60 video quảng cáo, chia sẻ các ưu đãi và giới thiệu sản phẩm chủ đạo như kem chống nắng UV Defender nhằm thông báo cho người dùng về các ưu đãi sắp có. Xuyên suốt chiến dịch, thương hiệu tiếp tục đẩy mạnh tần suất tiếp cận và chuyển đổi khách hàng với 70-80 video đi kèm lời kêu gọi (CTA) thuyết phục. Trong giai đoạn "hậu" Mega Sale, thương hiệu tiếp tục duy trì động lực bằng cách remarketing tới khách hàng với gần 30-40 video.
Kết thúc chiến dịch, với 180 video được sản xuất và ROAS (Return on Ad Spend) trung bình cho mỗi video đạt mức 3.2, L'Oréal đã chứng minh rằng TikTok Shop không chỉ là sân chơi cho các thương hiệu mới nổi mà còn là nơi các “ông lớn” mở rộng thị phần.
YSL Beauty - Củng cố vị thế trong ngành làm đẹp cao cấp
Xu hướng bán hàng qua livestream cũng thu hút nhiều thương hiệu cao cấp nhập cuộc. Trong đó, thương hiệu mỹ phẩm high-end YSL là một trong những tên tuổi đã sớm đón đầu làn sóng LIVE Commerce và liên tục “hái quả ngọt”. Vốn đã có chỗ đứng riêng trong thị trường làm đẹp, mục tiêu của YSL khi gia nhập TikTok Shop là để mở rộng quy mô tiếp cận với người dùng.
Ngay trong chiến dịch mở màn Super Grand Opening Day 2024, YSL đã ghi nhận mức tăng trưởng GMV (tổng giá trị hàng hóa) ấn tượng và nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 3 trong danh mục "Sức khỏe & Làm" đẹp trên TikTok Shop.
Lý giải cho thành công này, chiến lược của YSL Beauty tập trung vào việc cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng, tạo nội dung hấp dẫn, khai thác tối đa phương thức bán hàng qua livestream và tận dụng các công cụ hỗ trợ quảng cáo từ nền tảng. Cụ thể, song song với triển khai hơn 150 video với nội dung đa dạng xoay quanh sản phẩm, YSL đã thực hiện phiên livestream kéo dài hơn 4 tiếng cùng nhà sáng tạo nội dung Diệp Lê. Kết thúc chiến dịch, lượt tìm kiếm của YSL trên nền tảng tăng cao đáng kể, vượt mục tiêu về các chỉ số GMV và ROAS.
KIDO Group - Nắm bắt thời cơ, bứt phá tăng trưởng
Ngành hàng tiêu dùng, đặc biệt đồ dùng nấu ăn cần thiết thường gặp rào cản về cạnh tranh nếu doanh nghiệp không bắt nhịp xu hướng và nâng cao nhận diện thương hiệu. Hiểu được điều này, KIDO Group, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, đã gia nhập TikTok Shop để mở rộng cơ hội kinh doanh và tiếp cận với tệp khách hàng năng động, yêu thích trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí.
Nhờ áp dụng hiệu quả công cụ Tăng tốc kinh doanh tích hợp hệ thống chỉ số ACE tại "Trung tâm Nhà bán hàng" của TikTok Shop, KIDO Group đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 72% trong quý 3 vừa qua. Cũng trong giai đoạn này, KIDO đã vươn lên vị trí số 1 trong danh mục đồ dùng nấu ăn thiết yếu trên TikTok Shop.
Song song với việc phát triển các combo sản phẩm tiện lợi, trong các đợt Mega Sale 6.6, 8.8 và 9.9, KIDO Group đã đều đặn tổ chức 4 buổi livestream mỗi ngày - gần 100 phiên mỗi tháng. Thương hiệu cũng chú trọng hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hàng đầu như Quyền Leo, Hằng Du Mục để tăng tương tác cho các phiên LIVE. Các giải pháp quảng cáo từ TikTok Shop như quảng cáo video, quảng cáo LIVE... cũng được tận dụng để tối đa hóa hiệu quả. Chưa dừng lại ở đó, KIDO Group cũng tích cực góp mặt trong các chiến dịch đồng thương hiệu như 6.6 Birthday và 9.9 Mega Sale của TikTok Shop bên cạnh sử dụng quảng cáo ngoài trời (OOH) và mạng xã hội để mở rộng phạm vi tiếp cận.
Những câu chuyện thành công này minh chứng cho tiềm năng lớn của TikTok Shop trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh trực tuyến. Với sự kết hợp giữa bán hàng qua livestream, sức mạnh cộng đồng người dùng và bộ giải pháp từ nền tảng, các thương hiệu có thể đổi mới hoạt động thương mại và đạt được những bước nhảy vượt bậc trong doanh thu trong mùa mua sắm trọng điểm cuối năm sắp tới.