• :
  • :

Hà Nội xứng tầm một Thủ đô văn minh, hiện đại

(09/02/2024)

Với vị thế, vai trò của Thủ đô, năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã đoàn kết, sáng tạo, đạt được nhiều thành quả nổi bật trong các mặt công tác, đặc biệt là những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên đà phát triển đó, bước sang năm mới 2024, Thủ đô Hà Nội sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, tiếp tục phát triển với diện mạo tươi đẹp, hiện đại, khang trang hơn.

Kinh tế tăng trưởng ấn tượng

Năm 2023, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như các tầng lớp Nhân dân, TP Hà Nội đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chỉ tiêu hoàn thành tốt. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 6,27% và lần đầu tiên thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2022…

Ước năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 17,30 tỷ USD, tăng 1,0% (năm 2022 tăng 10,3%); kim ngạch nhập khẩu đạt 44,17 tỷ USD, tăng 8,0% (năm 2022 tăng 11,6%).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đạt được năm 2023, UBND TP tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đạt được năm 2023, UBND TP tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, 2023 cũng là năm TP ghi dấu ấn với nhiều bước phát triển về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa… TP Hà Nội tích cực thực hiện kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực giáo dục, y tế và tu bổ, tôn tạo di tích; Kết quả thực hiện dự kiến hết năm 2023 hoàn thành 1.005 công trình (382 cấp TP dự án; 623 cấp huyện).

Đặc biệt, TP đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược liên quan đến phát triển Thủ đô trong tương lai. Có thể kể đến như, TP phối hợp Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tập trung, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), đã trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6; dự kiến Quốc hội thông qua kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2024).

Cùng với đó, TP đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của Luật Quy hoạch; điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố; khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, mục tiêu hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027...

Hà Nội xứng tầm một Thủ đô văn minh, hiện đại

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, động viên sản xuất tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

Có được những kết quả trên là nhờ tinh thần sâu sát, quyết liệt của lãnh đạo TP theo phương châm 3 “rõ”: Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Chủ tịch, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP và các Ủy viên Ủy ban đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ, sâu sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đối với các đề án lớn có liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, UBND TP đã phân công một đồng chí lãnh đạo ủy ban chịu trách nhiệm chỉ đạo, các đồng chí thành viên khác có trách nhiệm phối hợp, đảm bảo nguyên tắc tập thể lãnh đạo và phát huy được trách nhiệm cá nhân.

Cùng với đó, các đồng chí thành viên UBND TP tăng cường đi kiểm tra hiện trường, cơ sở, tiếp xúc với Nhân dân để nắm bắt và kịp thời chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay tại cơ sở...

Dấu ấn trong công tác phân cấp, ủy quyền

Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, điểm nhấn của Hà Nội trong năm 2023 chính là hiệu quả từ công tác phân cấp, ủy quyền.

Hà Nội là “siêu đô thị” với xấp xỉ 10 triệu dân, nhiều việc phát sinh đòi hỏi cần phải giải quyết cấp bách. Trong rất nhiều việc cần phải làm, Hà Nội đã chọn khâu đột phá, mấu chốt đó là phân cấp, ủy quyền gắn với cải cách hành chính theo tinh thần: Giảm tầng nấc trung gian, nơi nào gần dân nhất thì nơi đó giải quyết; người dân cần được tiếp cận chính sách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Hà Nội xứng tầm một Thủ đô văn minh, hiện đại

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra tiến độ dự án xây dựng trường Tiểu học - THCS Tân Mai (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai)

Đến nay, Hà Nội đã phân cấp, ủy quyền 2 mảng chính là phân cấp quản lý Nhà nước và phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính.

Trong năm qua, UBND TP Hà Nội đã phân cấp cho các địa phương 9 lĩnh vực; phân cấp 16 lĩnh vực cho các Sở, ban, ngành với tổng số 708 thủ tục hành chính.

Đáng chú ý, sau một năm triển khai đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn, TP Hà Nội đã tăng cường phân cấp thủ tục hành chính cho cấp huyện. Việc phân cấp, ủy quyền đã giải phóng được nguồn lực của các quận, huyện có nguồn lực tốt, tăng tính chủ động cho cấp huyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, TP đã điều chỉnh bổ sung quy định phân cấp cho cấp huyện 9 lĩnh vực, là những lĩnh vực liên quan nhiều đến dân sinh, như phân cấp cho cấp huyện đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường trung học phổ thông; đầu tư xây dựng chợ hạng 1; cấp điện chiếu sáng ngõ, ngách trên địa bàn các quận; quản lý tượng đài; quản lý di tích; bến, bãi đỗ xe; đèn tín hiệu giao thông... Cộng với 73 nhiệm vụ đã được phân cấp trước đây, đến nay, TP đã phân cấp cho cấp huyện ít nhất 210 nhiệm vụ chính, tăng gần 200%. Đặc biệt, trước thời điểm thực hiện chủ trương mới, TP chỉ thực hiện phân cấp, ủy quyền 91 thủ tục hành chính, chiếm 5,31% trên tổng số thủ tục hành chính cấp TP và cấp huyện. Đến nay, TP đã phân cấp, ủy quyền tổng số 708 thủ tục hành chính, tăng 6 lần.

Hà Nội xứng tầm một Thủ đô văn minh, hiện đại

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, GRDP năm 2023 ước tăng 6,27%, gấp 1,43 lần mức chung cả nước

Đây là cuộc cách mạng bởi đi liền với phân cấp, ủy quyền, TP sẽ tổ chức lại bộ máy làm việc các cấp, bảo đảm công việc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, không còn tình trạng né tránh, không chịu trách nhiệm.

“Trong quá trình thực hiện, TP rút ra hai bài học. Đó là, thấy đúng thì phải quyết tâm làm và làm thì phải quyết liệt”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh và cho biết, khi thực hiện phân cấp, ủy quyền thì rõ ràng công việc được sát sao hơn.

Ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả trong thực hiện phân cấp, ủy quyền tại Hà Nội, trong kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về những nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ nghiên cứu, tổng kết và đề xuất việc nhân rộng mô hình phân cấp của UBND TP Hà Nội để áp dụng tại các tỉnh, TP khác.

Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển

Năm 2024, với chủ đề "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển", TP đề ra 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 6,5 - 7%, GRDP bình quân đầu người đạt từ 160,8 - 162 triệu đồng; tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện 10,5 - 11,5%; tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 4-5%; chỉ số giá tiêu dùng dưới 4%...

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

TP tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng gắn với kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của kinh tế Thủ đô; đồng thời, đẩy mạnh và tạo chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện các khâu đột phá, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội tại của kinh tế Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đạt được năm 2023, UBND TP tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt tập trung triển khai hiệu quả, thực chất hơn nữa chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

“Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể TP cần nêu cao tinh thần trách nhiệm với quyết tâm cao nhất, tập trung triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo đà cho năm 2025 và bảo đảm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 gắn với chỉ thị của Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội”.

TP cũng triển khai việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, quy trình công tác, quy chế làm việc và phương án phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

Năm 2024, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2024, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp

Cùng với đó, TP tiếp tục thực hiện cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, nhất là cơ sở dữ liệu về đất đai; triển khai đồng bộ các giải pháp về cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính.

Đặc biệt, TP sẽ tập trung hoàn thành các nhiệm vụ có tính chiến lược, định hướng phát triển lâu dài như hoàn thành dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và các kế hoạch triển khai trong năm 2024.

Đồng thời, TP đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm; dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; tập trung hoàn thành một số dự án chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô…

Bước sang năm 2024, năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà cho năm 2025 và quyết định việc hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, với tinh thần quyết tâm cao nhất, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TP phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, tích cực thi đua, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND TP giao và thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 của thành phố.

Tác giả: Ánh Dương