• :
  • :

Gia Lai 'tiếp sức' cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

(15/10/2025)

Sở Công Thương Gia Lai đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.

Không chỉ dừng ở việc tổ chức bình chọn, Sở Công Thương Gia Lai đang chủ động trở thành “người đồng hành” của doanh nghiệp khi hỗ trợ từ ý tưởng sản phẩm, cải tiến công nghệ đến mở rộng thị trường, giúp các sản phẩm công nghiệp nông thôn địa phương khẳng định vị thế mới.

Chắp cánh từ những sản phẩm bản địa

Sáng 15/10, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Dương Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết, thời gian qua, Sở đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia bình chọn, cũng như tăng khả năng cạnh tranh.

Lãnh đạo tỉnh và Sở Công Thương Gia Lai tham quan gian hàng các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hiền Mai

Lãnh đạo tỉnh và Sở Công Thương Gia Lai tham quan gian hàng các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hiền Mai

Theo ông Đức, từ các sản phẩm mộc mạc như cà phê, hồ tiêu, măng khô cho đến đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, nhiều cơ sở sản xuất ở Gia Lai đang dần bước ra khỏi “lũy tre làng”, chinh phục thị trường lớn hơn nhờ những cú hích từ chính sách khuyến công và chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Chỉ tính riêng năm 2025, toàn tỉnh có 30 sản phẩm/bộ sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia, tăng hơn 36% so với kỳ trước. Đằng sau con số ấy là sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy sản xuất, khi các cơ sở không chỉ làm ra hàng hóa, mà còn hướng đến xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã, ứng dụng công nghệ xanh để đáp ứng thị trường trong và ngoài nước.

Nếu như trước đây, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chủ yếu nhằm tôn vinh, thì nay Sở Công Thương đã chuyển hướng cách làm: hỗ trợ doanh nghiệp trước, trong và sau bình chọn.

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị, Sở đã tư vấn thiết kế bao bì, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, hướng dẫn truy xuất nguồn gốc, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho các cơ sở có tiềm năng. Khi sản phẩm được công nhận, đơn vị tiếp tục đồng hành ở các khâu khó nhất: đổi mới công nghệ, quảng bá, kết nối thị trường và chuyển đổi số.

Nhiều sản phẩm từng bước tạo được chỗ đứng, tiêu biểu như cà phê rang xay, tinh dầu sả, các sản phẩm mây tre mỹ nghệ hay hạt macca chế biến… đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, xuất hiện tại hội chợ trong và ngoài nước.

Bộ sản phẩm cà phê mang thương hiệu Lagom của Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên. Ảnh: Hiền Mai

Bộ sản phẩm cà phê mang thương hiệu Lagom của Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên. Ảnh: Hiền Mai

Điển hình là Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Bình Tây Nguyên với bộ sản phẩm cà phê mang thương hiệu Lagom. Ông Phạm Thành Trung, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Chúng tôi từng loay hoay với bài toán làm sao vừa giữ hương vị cà phê Gia Lai, vừa đáp ứng thị hiếu hiện đại. Khi được Sở Công Thương hỗ trợ tham gia chương trình khuyến công và bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, doanh nghiệp có thêm động lực để đầu tư dây chuyền mới, cải tiến bao bì và đăng ký tiêu chuẩn chất lượng. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ có mặt tại nhiều hệ thống bán lẻ trong nước mà còn được đối tác nước ngoài quan tâm”.

Ông Trung cho biết, Sở Công Thương không chỉ hướng dẫn thủ tục hay hỗ trợ xúc tiến thương mại, mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, nhất là trong việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tham gia hội chợ chuyên ngành.

“Tôi đánh giá cao cách làm đồng hành của Sở Công Thương khi cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, kết nối cơ hội. Chúng tôi coi đó là nguồn động viên và hỗ trợ rất thiết thực", ông Trung nói thêm.

Khẳng định vai trò “bệ đỡ” của ngành Công Thương

Tuy nhiên, ông Dương Minh Đức cũng cho rằng con đường phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Gia Lai không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn còn hạn chế về vốn, thiếu kỹ năng làm thương hiệu, chưa quen với các thủ tục hồ sơ tham gia bình chọn hoặc các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nông sản Gia Lai chinh phục thị trường nhờ những cú hích từ chính sách khuyến công và chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ảnh: Hiền Mai

Nông sản Gia Lai chinh phục thị trường nhờ những cú hích từ chính sách khuyến công và chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ảnh: Hiền Mai

Trước khó khăn đó, Sở Công Thương Gia Lai xác định vai trò “kết nối và dẫn dắt”. Đơn vị đang đẩy mạnh hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, giúp cơ sở sản xuất tiết kiệm nhân công, nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều. Hỗ trợ tư vấn thiết kế bao bì, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, đồng thời xây dựng các phòng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh để doanh nghiệp có không gian giới thiệu, quảng bá. Cùng với đó, mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương tại các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…Đồng thời thúc đẩy tiêu thụ qua thương mại điện tử và nền tảng số.

Ngoài ra, Sở còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn, hiệp hội doanh nghiệp để đào tạo kỹ năng quản trị, chuyển đổi số, kỹ thuật tiếp cận thị trường xuất khẩu, những yếu tố được xem là “cánh tay nối dài” giúp sản phẩm công nghiệp nông thôn Gia Lai bắt nhịp với xu thế toàn cầu hóa.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, hoạt động bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ tạo động lực cho doanh nghiệp, mà còn giúp địa phương định vị lại thế mạnh sản xuất của mình. Mỗi sản phẩm được công nhận là một “đại sứ” cho vùng đất, mang bản sắc, nguồn nguyên liệu và tinh thần lao động sáng tạo của người dân nông thôn Gia Lai.

Các đơn vị được Sở Công Thương Gia Lai tạo điều kiện giới thiệu sản phẩm tới các doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Hiền Mai

Các đơn vị được Sở Công Thương Gia Lai tạo điều kiện giới thiệu sản phẩm tới các doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Hiền Mai

Có thể nói, những năm gần đây, Sở Công Thương Gia Lai không chỉ là cơ quan quản lý, mà đã thực sự trở thành “bệ đỡ” cho doanh nghiệp nông thôn. Thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, đơn vị đã giúp hàng trăm cơ sở vươn lên mạnh mẽ, từ quy mô hộ sản xuất thành doanh nghiệp, từ sản phẩm địa phương thành hàng hóa thương mại hóa.

Niềm tin ấy cũng là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn Gia Lai tiếp tục đổi mới, sáng tạo, giữ vững chất lượng, mở rộng thị trường, góp phần đưa sản phẩm “made in Gia Lai” vươn xa hơn trên bản đồ thương mại trong nước và quốc tế.

"Sở đang kiến nghị đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về chương trình, giúp cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích thực chất của việc tham gia. Đồng thời, đề xuất chuyển đổi hồ sơ đăng ký sang hình thức điện tử, giảm thủ tục, tiết kiệm chi phí cho cơ sở nhỏ lẻ. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ sau bình chọn sẽ được ưu tiên hơn, nhất là về vốn khuyến công, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và phát triển thương hiệu. Chúng tôi muốn tạo ra một vòng hỗ trợ khép kín, từ khi sản phẩm được công nhận đến khi nó thật sự đứng vững trên thị trường”, ông Dương Minh Đức nhấn mạnh.

Năm 2025, tỉnh Gia Lai đã đăng ký 30 sản phẩm/bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, tăng 36% so với kỳ bình chọn trước (năm 2023 có 22 sản phẩm tham gia).

Trong đó, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ có 03 sản phẩm; nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm có 19 sản phẩm; nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí có 04 sản phẩm; nhóm các sản phẩm khác có 04 sản phẩm.

Tác giả: Bài và ảnh: Hiền Mai