• :
  • :

Đà Nẵng: Đề xuất mức thu phí môi trường mới đối với khoáng sản

(13/12/2023)

Theo UBND TP Đà Nẵng, mức thu phí đề xuất đối với 11 loại khoáng sản lần này đều tăng so với Nghị quyết số 89 năm 2017 của HĐND thành phố.

Đà Nẵng: Đề xuất mức thu phí môi trường mới đối với khoáng sản
Đà Nẵng đề xuất mức thu phí đối với các loại khoáng sản trên địa bàn (Ảnh: CTV)

UBND TP Đà Nẵng vừa có Tờ trình gửi HĐND TP về việc dự thảo Nghị quyết quy định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, việc ban hành Nghị quyết nói trên và thay thế Nghị quyết số 89 năm 2017 của HĐND TP là phù hợp và cần thiết hiện nay.

Theo UBND TP Đà Nẵng, mức thu phí đề xuất lần này đối với khoáng sản bằng mức thu tối đa được quy định tại Nghị định số 27 năm 2023 của Chính phủ.

Cụ thể, có 30 loại khoáng sản giữ nguyên mức thu so với Nghị quyết số 89; 2 loại khoáng sản giảm mức thu và 11 loại khoáng sản tăng mức thu phí so với Nghị quyết số 89.

Đề xuất mức thu phí bảo vệ môi trường mới đối với khoáng sản
Danh sách 11 loại khoáng sản được đề xuất mức thu phí bảo vệ môi trường lần này (Ảnh: V.Q)

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, mức thu phí đề xuất đối với 11 loại khoáng sản lần này đều tăng so với Nghị quyết số 89 và chủ yếu tập trung đối với khai thác cát, sỏi, cuội, sạn, đất sét, đá làm vật liệu thông thường (tăng từ 1.500 - 3.750 đồng/m3).

So sánh mức thu với các địa phương như Hà Nam, Nghệ An, Lào Cai, UBND TP Đà Nẵng cho rằng đa phần mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản đều bằng mức thu tối đa tại Nghị định số 27 năm 2023 của Chính phủ.

Theo UBND TP Đà Nẵng, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100%, được quản lý và sử dụng theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, quy định của HĐND TP về phân cấp nguồn thu ngân sách địa phương.

Tác giả: V. Quyên