Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tích cực tham mưu, xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai cuộc vận động. Hàng năm, thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp dùng sản phẩm của nhau, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của Thái Bình. Qua đó, hàng hóa có thương hiệu luôn được người dân tin tưởng sử dụng, đánh giá cao như: Gạo Niêu Vàng, bia Đại Việt, bánh kẹo Bảo Hưng, nước khoáng Tiền Hải, tấm pin năng lượng mặt trời AD GREEN, gốm sứ Long Hầu...
Một Điểm bán hàng Việt Nam tại Thái Bình (Ảnh: Sở Công Thương Thái Bình) |
Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, các siêu thị, cửa hàng, điểm bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc hưởng ứng cuộc vận động. Nhiều công ty, doanh nghiêp, siêu thị đổi mới cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt đưa hàng Việt về nông thôn, đặc biệt là các chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân. Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm từ 75 - 80%.
Qua 15 năm triển khai, cuộc vận động đã được các cấp các ngành và đông đảo các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng thực hiện, góp phần khẳng định năng lực sản xuất kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệp và doanh nhân Thái Bình. Cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, người tiêu dùng mua sắm hàng hóa Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa. Đặc biệt, cuộc vận động đã giúp cho các doanh nghiệp và giới kinh doanh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp, vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa và vươn ra thị trường quốc tế.
Nhờ đó, không còn ở thế yếu so với hàng nhập ngoại như những năm trước, tỷ lệ người dân dùng hàng Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng Việt Nam được bày bán với giá cả phù hợp, thu hút đông đảo người dân đến mua sắm.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý thị trường; xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu; giám sát tiêu thụ hàng hóa, nông sản của Việt Nam trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống..., góp phần bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.