Số hóa sản phẩm OCOP

Các chủ thể OCOP đang đẩy mạnh số hóa, giúp sản phẩm được tiếp cận thị trường trong và ngoài nước nhanh hơn. Số hóa cũng giúp sản phẩm OCOP bảo vệ được thương hiệu.

Bảo vệ uy tín cho sản phẩm

Là đơn vị có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao, Công ty cổ phần Sachi Tây Nguyên (Đắk Mil) đang rất chú trọng tới việc xây dựng hình ảnh cho sản phẩm hàng hóa của mình. Thông qua việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, các đối tác của Công ty không cần đến tận nơi vẫn có thể kiểm tra thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ, thuận tiện nhất.

Thông qua tem điện tử, doanh nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng các thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc, đặc điểm, chủng loại, giá bán, doanh nghiệp sản xuất… Nhờ vậy, các sản phẩm hạt sachi trắng, tinh dầu sachi, bột ngũ cốc… của doanh nghiệp không chỉ tiếp cận mạnh mẽ với khách hàng trong nước, mà xuất khẩu đến các nước như: Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Sản phẩm OCOP "Trà nấm đông trùng hạ thảo" của Hộ kinh doanh Trần Văn Hồi (Đắk Song) được dán tem truy xuất nguồn gốc

Công ty TNHH Thương mại Đoàn Gia (Tuy Đức), hiện đang sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cà phê đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao của mình. Người tiêu dùng chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh đã có thể kiểm tra được đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp. Qua đó, Công ty hạn chế việc mua phải những sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng. Việc này cũng giúp người tiêu dùng thêm tin tưởng hơn về sản phẩm của Công ty.

Ông Đoàn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoàn Gia cho biết “Việc dán tem thông minh rất thuận tiện. Nhờ đó, tính cạnh tranh của sản phẩm sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại. Đây cũng là cách để những cơ sở sản xuất, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP của tỉnh khẳng định sự minh bạch và uy tín của mình. Từ đó giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu uy tín trong lòng người tiêu dùng".

 

Sở Nông nghiệp - PTNT đã hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc điện tử cho 52 chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh. Đơn vị sẽ tiếp tục triển khai cho các doanh nghiệp, HTX đăng ký dán tem QR code cho 100% sản phẩm tham gia OCOP.

 

Sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ, góp phần rút ngắn khoảng cách từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ. Toàn tỉnh hiện đã đưa được 81 lượt sản phẩm lên sàn TMĐT; trong đó, sàn OCOP 7 lượt; Voso.vn 63 lượt và Postmart.vn 11 lượt sản phẩm.

Thông qua không gian mới này, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh đang có nhiều tín hiệu tích cực. Đến nay, nhiều sản phẩm đã có những đơn hàng nhất định như hạt mắc ca hạng 3 sao của Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa); gạo Buôn Choáh hạng 4 sao của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô)… Ngoài ra, các sàn TMĐT đã và đang cung ứng, giới thiệu nhiều sản phẩm OCOP thế mạnh khác của Đắk Nông như Sachi, cà phê, tiêu, điều, gạo, khoai lang…

Phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin tới người tiêu dùng

Tham gia sàn TMĐT hơn 1 năm nay, Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa) nhận thấy đây là thị trường tiêu thụ khá mới và rộng lớn. Vì vậy, ngoài việc đầu tư về chất lượng, doanh nghiệp còn quan tâm về mẫu mã, giá thành cũng như các chương trình khuyến mãi kèm theo. Từ đó vừa kích cầu tiêu dùng, vừa tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát cho biết: “Ngoài tham gia sàn OCOP, sản phẩm mắc ca 3 sao của Công ty còn đẩy mạnh trên các sàn TMĐT khác như: Lazada, Sendo, Shopee… Kênh tiêu thụ mới này có lợi thế thông tin nhanh, đầy đủ, đơn hàng cũng đi nhanh hơn khi mọi thông tin của sản phẩm đã được tích hợp và cung cấp đầy đủ cho đối tác”.

 

Toàn tỉnh có 41 sản phẩm của 7 huyện, thành phố được đánh giá, xếp hạng OCOP từ hạng 3 sao trở lên. Trong đó, có 3 sản phẩm đạt OCOP hạng 4 sao và 38 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm đạt OCOP đã gia tăng được giá trị, góp phần các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Cụ thể, doanh thu của các sản phẩm OCOP tăng bình quân 26%/năm. Trong đó, 15 sản phẩm có giá bán tốt hơn sau chứng nhận OCOP.

 

Bài, ảnh: Lê Dung

54
Nguồn: http://baodaknong.org.vn/kinh-te/so-hoa-san-pham-ocop-90886.html
  • :
  • :