Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Hãy nói điều khách hàng đang cần

Theo báo cáo Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam, do Access Partnership thực hiện, xuất khẩu bán lẻ từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) qua TMĐT sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam với tiềm năng đạt giá trị 296,3 nghìn tỷ đồng (13 tỷ USD) vào năm 2027, nếu các doanh nghiệp MSME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) có được sự hỗ trợ thích ứng về kỹ năng, thông tin và khả năng tham gia vào nền tảng để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử. Năm 2022, xuất khẩu TMĐT B2C của Việt Nam đạt giá trị 80,7 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của nước ta.

Thông qua TMĐT xuyên biên giới, doanh nghiệp tận dụng được 2 lợi thế quan trọng. Một, doanh nghiệp nắm được xu hướng tiêu dùng để đáp ứng tốt nhu cầu, tăng sức cạnh tranh. Hai, doanh nghiệp thúc đẩy toàn cầu hóa nhanh từ sản phẩm đến thương hiệu. Theo thông tin từ sàn TMĐT quốc tế Alibaba, hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng trên sàn Alibaba.com. Giám đốc phát triển kinh doanh của Alibaba.com Việt Nam Vũ Thế Tùng cho biết: “Bình quân mỗi ngày, một nhà cung cấp Việt Nam trong nhóm hàng nông thủy sản có cơ hội tiếp xúc khoảng 15 người mua hàng tiềm năng, tức hơn 450 người mua mới mỗi tháng. Điều này cho thấy thông qua TMĐT, các nhà cung cấp trong lĩnh vực nông sản có cơ hội kết nối với khách hàng quốc tế, xuất khẩu sang nhiều thị trường mới”.

Tuy vậy, nông sản có đặc thù là trọng lượng và kích thước lớn, thời hạn sử dụng ngắn nên không có nhiều lợi thế ở mảng xuất khẩu bán lẻ B2C online; bài toán chi phí lưu kho, thời hạn sử dụng, hiểu thời tiết nơi cần đến… là điều doanh nghiệp phải khảo sát kỹ. Như vậy, các sản phẩm nông sản chế biến hoặc sấy khô như các loại hạt, trái cây sấy khô, bánh tráng, snack làm từ gạo, rong nho sấy khô, cà phê… sẽ là những mặt hàng dễ bán hơn.

Trò chuyện cùng Tạp chí Nông thôn Việt, ông Gijea Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp MSME muốn kinh doanh các mặt hàng nông sản trên các sàn TMĐT xuyên biên giới. Ông nói: “Tôi quan sát thấy nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông sản thường gắn thông điệp “Made in Vietnam”. Tôi hiểu sự tự hào về nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm. Tuy nhiên, đây chưa chắc đã là cách tiếp thị tối ưu với khách hàng quốc tế. Vì trên sân chơi này, người tiêu dùng hiểu rằng chất lượng là điều bắt buộc và thường ít khắt khe về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Thay vào đó, họ tìm kiếm đặc tính của sản phẩm hoặc thương hiệu. Ví dụ, có những khách hàng chỉ quan tâm đến sản phẩm organic, hay sẽ chỉ tìm các sản phẩm có cách thức đóng gói thân thiện với môi trường. Đối với thị trường các nước phát triển, cần chú ý tiếp thị dựa vào thứ khách hàng tìm kiếm hơn là chỉ giới thiệu cái mình nghĩ là quan trọng”.

“Thay vì ưu tiên hàng đầu việc nói về những thứ chúng ta có, như gạo, cà phê Made in Vietnam, hãy ưu tiên nói với khách hàng về những gì họ đang tìm kiếm. Chúng ta hãy mở rộng hơn ngoài những câu chuyện truyền thống, nói những câu chuyện mang tính toàn cầu. Đây là cách để nông sản Việt Nam hòa vào dòng chảy hiện nay, từng bước toàn cầu hóa, để rộng mở hơn các cơ hội cho nông sản Việt Nam và các sản phẩm tiêu dùng nói chung ở sân chơi TMĐT xuyên biên giới”, ông Gijea Seong nói thêm. 

Chính phủ với vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình vươn ra thị trường quốc tế cũng đã có nhiều chính sách để hỗ trợ. Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho biết iDEA có cổng thông tin VietnamExport.com là nơi cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về cơ hội giao thương, thông tin về thị trường xuất khẩu cùng một số nền tảng TMĐT để hỗ trợ doanh nghiệp có thể triển khai trực tiếp các hoạt động kết nối với đối tác nước ngoài, triển lãm trực tuyến… iDEA cũng cùng với Amazon Global Selling khởi xướng sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên Đột phá” trong giai đoạn 2021 – 2026 với mục tiêu đào tạo được 10.000 lượt doanh nghiệp, trang bị những kỹ năng về TMĐT xuyên biên giới.

Trong năm 2023, chương trình sẽ tổ chức những sự kiện theo ngành hàng, địa phương để hỗ trợ một cách thiết thực cho các doanh nghiệp nghiên cứu khả năng ứng dụng TMĐT và đưa những thương hiệu của Việt Nam, trong đó có nông sản Việt ra thị trường quốc tế.

Để gia tăng tính cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường toàn cầu, theo ông Gijea Seong, có 3 khía cạnh cần chú ý, đó là hiểu khách hàng quốc tế, đổi mới sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, và biết cách kể câu chuyện sản phẩm bằng câu chuyện thương hiệu.

Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu qua TMĐT. Sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác cơ hội và biến xuất khẩu qua TMĐT dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Rong nho Trường Thọ: mở lối đi riêng cho thủy sản Việt Nam ra quốc tế

Anh Trần Văn Tươi - Giám đốc điều hành của thương hiệu Rong Nho Trường Thọ (Công ty TNHH Seagrapes Vietnam) cùng doanh nghiệp của mình đã đạt được thành công với sản phẩm khác biệt và ít phổ biến trên thị trường.

Thông thường, rong nho biển có thời hạn sử dụng tối đa chỉ trong một tuần, nhưng Rong Nho Trường Thọ đã đánh dấu bước đột phá với các sản phẩm rong nho tươi tự nhiên không có mùi tanh, giữ được độ giòn và thơm ngon cùng hạn sử dụng tối đa lên tới một năm, đáp ứng được những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm trong và ngoài nước như GMP hay FDA. Khi tham gia vào sàn TMĐT Amazon, sản phẩm đã nhanh chóng được gắn mác Amazon’s Choice chỉ sau 3 tháng kinh doanh. Trong năm 2020, doanh nghiệp đã ghi nhận doanh số từ Amazon đóng góp gần 35% vào tổng doanh thu của công ty

LAFOOCO: Nông sản chất lượng không ngại thị trường khó

Từ sản xuất và kinh doanh nhân điều, Lafooco mở rộng sang chế biến nông sản giá trị gia tăng, thúc đẩy trồng và sản xuất hạt điều organic, đồng thời tiếp cận thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Chỉ sau 2 tuần mở bán trên Amazon, 3 trong tổng số 4 loại hạt điều của Lafooco đã lọt vào top 10 sản phẩm hạt điều mới bán chạy nhất trên nền tảng này. Riêng hai dòng sản phẩm Hạt điều rang muối biển vị caramel và Hạt điều rang muối biển vị dừa lọt Top 100 sản phẩm hạt điều tại gian hàng Amazon ở Mỹ. Lafooco đã được gắn nhãn hiệu “Climate Pledge Friendly” trên Amazon, giúp người mua hàng nhận diện và chọn lựa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững & bảo tồn thế giới tự nhiên.

EQUO: Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế

EQUO là một thương hiệu bền vững chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút, dụng cụ ăn uống, ly dĩa, hộp đựng thực phẩm… được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. “Fun” - vui vẻ, là quan điểm tiếp thị của EQUO. Đó là sự sặc sỡ, thú vị của bao bì sản phẩm, và thông điệp trân trọng từ những thay đổi nhỏ. Đây là một khác biệt hoàn toàn trong thị trường sản phẩm bền vững vốn thường sử dụng màu xanh lá hoặc nâu, mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng như ống hút; đồng thời chất lượng hơn hẳn ống hút giấy và các chất liệu thay thế tự nhiên khác như mì ống và lúa mì - thường nhanh bở, ảnh hưởng mùi vị đồ uống, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi khi sử dụng. Cái “bắt tay” với Amazon đã giúp doanh thu của EQUO năm 2022 tăng gấp 3 lần.

Nguồn: http://nongthonviet.com.vn/nong-san-viet-len-san-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi.ngn
  • :
  • :