• :
  • :

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

(13/12/2024)

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân

Thông tin được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025” do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội tổ chức sáng 13/12.

Chủ động nguồn hàng từ sớm, từ xa

Theo thông lệ, vào dịp cuối năm, nhu cầu hàng hóa của người dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, phục vụ hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025, Sở Công Thương Hà Nội từ sớm đã chủ động ban hành kế hoạch đảm bảo bình ổn thị trường với hàng hóa thiết yếu.

tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025”
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025”. (Ảnh. KTĐT)

Ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp dự trữ lượng hàng hóa gồm 298.350 tấn gạo, 59.670 tấn thịt lợn hơi, 19.890 tấn thịt gia cầm, 16.500 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng gia cầm, 331.500 tấn rau củ, 16.560 thủy sản, thực phẩm chế biến 16.560 tấn, trái cây 238.500 tấn và 1.575 tấn bánh mứt kẹo…

Cùng với việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa, để tạo thuận tiện cho người dân Thủ đô mua sắm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, hàng hóa Tết sẽ được phục vụ tại 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi, 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn…

Đặc biệt, Sở Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm; tổ chức các chợ hoa Xuân… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Về phía doanh nghiệp, bà Đỗ Tuệ Tâm - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) - thông tin, nhu cầu tiêu dùng Tết năm nay dự kiến tăng khoảng 30%. Để đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới, ngay từ đầu tháng 10/2024, siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp để lên kế hoạch nguồn cung sản phẩm các loại. Đồng thời, đã chủ động tăng sản lượng hàng Tết lên 30% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiện doanh nghiệp có khoảng 20 mặt hàng bình ổn giá, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao. Bên cạnh đó, trên các kệ hàng, quầy hàng tại siêu thị trưng bày hợp lý, bắt mắt để người tiêu dùng thuận lợi lựa chọn. Đồng thời tung ra các chương trình khuyến mại với giá cả ưu đãi, hấp dẫn nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm của người dân. “Chúng tôi cũng tích cực tham gia vào việc đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa ngoại thành Hà Nội để phục vụ Tết cho bà con”, bà Đỗ Tuệ Tâm thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.op mart Hà Đông – cho biết, Co.op Mart Hà Đông mang đến thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 những mẫu giỏ quà kết hợp duyên dáng giữa cổ truyền và hiện đại, với giá đa dạng, dao động từ 99 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng, nhằm phục vụ mọi nhu cầu từ trưng bày đến biếu tặng cá nhân, đoàn thể;…

Co.op Mart Hà Đông cũng Triển khai Chương trình “Gắn kết tình thân – Tết xa thêm gần” với nhiều điểm mới đó là không dừng lại ở giỏ quà bánh kẹo, nhu yếu phẩm mà nhận đặt và giao các giỏ trái cây, thực phẩm tươi sống; khách hàng được chọn thời gian phù hợp nhất để siêu thị trao quà. Thời gian nhận và giao giỏ quà Tết từ nay đến hết 22/1/2025 nhằm 23 Âm lịch. Bên cạnh đó, Co.op Mart Hà Đông hàng năm cũng thực hiện khoảng 2.000 chuyến hàng Tết để tặng các giỏ quà thiết yếu cho bà con vùng sâu, vùng xa, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Đẩy mạnh kênh bán hàng online

Cùng với việc bán hàng truyền thống, kênh bán hàng thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh triển khau. “Với hệ thống siêu thị Co.op Mart, chúng tôi có phòng chức năng ban thương mại điện tử, có bộ phận phụ trách dịch vụ nhận đơn online của khách. Chúng tôi nhận đặt hàng ở bất kỳ điểm nào để giao tới mọi nơi trên cả nước. Doanh số hàng online của chúng tôi tăng 50% cho thấy khách hàng dịch chuyển sang mua bán trực tuyến rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Kim Dung thông tin.

Dự báo nhu cầu tiêu dùng Tết năm nay dự kiến tăng khoảng 30%.
Dự báo nhu cầu tiêu dùng Tết năm nay dự kiến tăng khoảng 30%.

Bà Đỗ Tuệ Tâm chia sẻ, trên thực tế, qua nhiều năm mua hàng online, người tiêu dùng đã quen và kiểm tra được chất lượng hàng hóa, nên yên tâm hơn trong việc mua sắm online. Phòng bán hàng của Hapro cũng update liên tục hàng mới, chương trình khuyến mại… để người tiêu dùng thuận tiện theo dõi khi có nhu cầu mua sắm. Đặc biệt, trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, Hapro cũng có các chương trình bán hàng không lợi nhuận để tri ân khách hàng như: Chương trình Rồng rắn lên mây; Săn ngay đón Tết…

Không chỉ đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa, công tác kiểm soát, giám sát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cũng được cơ quan quản lý, doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai.

Ông Nguyễn Thế Hiệp thông tin, về phía ngành, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo chất lượng hàng hóa gắn với công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết 2024; chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chuẩn bị nguồn hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ phục vụ nhân dân; tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định đối với các hoạt động khuyến mại, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm lĩnh vực Công Thương; chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2025 trên địa bàn 7 quận, huyện.

Bên cạnh đó, sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nội dung đảm bảo an toàn thực phẩm, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn khi có yêu cầu phối hợp.

Bà Đỗ Tuệ Tâm chia sẻ, các mặt hàng, sản phẩm đưa vào kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của Hapro luôn phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Đơn cử như nông sản, thực phẩm phải đạt độ tươi phù hợp, phải chuyển đến siêu thị trong vòng 8-36 giờ kể từ thời điểm thu hái, đánh bắt, và phải được bảo quản trong điều kiện tối ưu. Sản phẩm không được cấn dập, hư hỏng, không côn trùng, không nhiễm tạp chất, kích cỡ đạt chuẩn…

Công ty đã thành lập tổ kiểm tra an toàn thực phẩm thường xuyên kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập chặt chẽ; đảm bảo sản phẩm hàng hóa đều truy xuất nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo quy chuẩn an toàn thực phẩm trước khi trưng bày trên kệ của hệ thống siêu thị và trước khi đến tay người tiêu dùng.

Đối với hàng trong nước thì phải có biên lai mua hàng và khi nhập ghi vào sổ mua hàng. Đối với hàng nhập khẩu phải có tem phụ bằng tiếng Việt, phải có bộ chứng từ kèm theo.

Ngoài ra, các hệ thống siêu thị của Hapro cũng có các tổ có nhiệm vụ kiểm tra chéo nhau giữa ngành hàng trong hệ thống để đảm bảo tuyệt đối không có hàng cận date, hết date hoặc hàng không đảm bảo chất lượng, mẫu mã trưng bày trên quầy hàng của siêu thị. Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của TP. Hà Nội thực hiện kiểm tra thường kỳ, đột xuất việc kinh doanh hàng hóa tại các hệ thống siêu thị của công ty.