Thị trấn Di Linh trên hành trình lên đô thị loại IV

(18/05/2022)

Phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển thị trấn Di Linh tiến tới đạt đô thị loại IV là một trong những nhiệm vụ lớn được huyện Di Linh xác định trong lộ trình phát triển của địa phương.

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị trấn Di Linh đã không ngừng được nâng cao
Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị trấn Di Linh đã không ngừng được nâng cao
 
Thị trấn Di Linh có vị trí thuận lợi, nằm ngay trên trục Quốc lộ 20 từ Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh; trục Quốc lộ 28 đi thành phố Phan Thiết và tỉnh Đắk Nông nên có lợi thế trong giao lưu kinh tế và hội tụ đủ điều kiện phát triển thành điểm phân phối, lưu thông hàng hoá, đầu mối kinh tế Phan Thiết - Di Linh - Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh - Di Linh - Đà Lạt.
 
Để hướng tới đô thị loại IV, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng thị trấn Di Linh đã được huyện Di Linh tập trung thực hiện, từng bước chấn chỉnh việc xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp. Trong những năm qua, tình hình trật tự xây dựng đã từng bước đi vào nền nếp, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đánh giá của UBND huyện Di Linh, thời gian qua, tỷ lệ công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn liên tục giảm. Đó là kết quả của việc tăng cường kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ trong quản lý trật tự xây dựng; đặc biệt là việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật xuống từng cụm dân cư thuộc 23 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn.
 
Với các chiến lược phát triển kinh tế hợp lý, thu nhập bình quân đầu người trên thị trấn Di Linh liên tục tăng cao, đến nay, tỷ lệ hộ có thu nhập trên 200 triệu đồng/người/năm là 13%, số hộ có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/người/năm là 24%, số hộ có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/người/năm là 40%...
 
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật từng bước được nâng cao. Đơn cử như 58,38 km đường đô thị được nhựa hóa, bê tông hoá đạt tỉ lệ 100%. Ngoài nguồn lực Nhà nước, thị trấn Di Linh đã huy động sự đóng góp tự nguyện của Nhân dân, thực hiện chủ trương xây dựng đường giao thông theo phương châm “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư”. Từ năm 2012 đến nay, các tổ dân phố đã xây dựng được 39 con đường, tổng chiều dài trên 8,9 km, trong đó, Nhân dân đóng góp 50%.
 
Hiện tại, thị trấn Di Linh cũng đã hoàn thành việc đầu tư một số hạng mục lớn như: Khu liên hợp thể thao diện tích 9,80 ha với tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng, xây dựng chợ trung tâm thị trấn với kinh phí khoảng 160 tỷ đồng. Từ năm 2011 đến nay, Điện lực Di Linh đã đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo mạng lưới điện trên địa bàn thị trấn với tổng chiều dài 14.460 m, với giá trị 5,565 tỷ đồng để phục vụ sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân. Hệ thống cấp nước trên địa bàn trong giai đoạn này cũng đã được đầu tư để đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho Nhân dân.
 
Bên cạnh đó, huyện Di Linh cũng đã lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị trấn Di Linh trình UBND tỉnh phê duyệt.
 
Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá - xã hội cũng có những chuyển biến tiến bộ, bước đầu thị trấn Di Linh đã thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hoá, huy động nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đời sống văn hoá của Nhân dân trên địa bàn.
 
Các vấn đề về cảnh quan môi trường đô thị, thu hút vốn đầu tư, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển nguồn nhân lực và đào tạo nghề cũng từng bước có những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận.
 
Theo kết quả rà soát, đánh giá thực trạng theo tiêu chí lên đô thị loại IV đối với thị trấn Di Linh và theo Chương trình Phát triển đô thị toàn tỉnh thì thị trấn Di Linh đã đạt 80,04/100 điểm.
 
Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá một số tiêu chí để đạt điểm theo tiêu chí đô thị loại IV thì một số tiêu chí hạ tầng xã hội của thị trấn Di Linh chưa đạt: Thiếu các thiết chế văn hoá như nơi sinh hoạt của người cao tuổi, nhà sinh hoạt cộng đồng của một số tổ dân phố (sau khi chia tách khu phố thành tổ dân phố và mở rộng địa giới hành chính đến nay còn thiếu 9 nhà sinh hoạt cộng đồng), chưa có nhà tang lễ…Hiện, thị trấn Di Linh còn thiếu các khu đô thị mới, tuyến phố kiểu mẫu, văn minh và công trình kiến trúc tiêu biểu. Tình trạng vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và quản lý đô thị vẫn còn xảy ra như lấn chiếm hành lang đường bộ, chưa giải toả được một số cơ sở thu mua phế liệu gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội thị. Ngoài ra, các vấn đề về dân số, mật độ dân số và bản sắc văn hoá đặc trưng của các dân tộc tại địa phương…cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cho thị trấn Di Linh trong hành trình tiến lên đô thị loại IV.
 
Trên cơ sở những vấn đề đặt ra, lãnh đạo huyện Di Linh xác định, để đưa thị trấn Di Linh đủ điều kiện là đô thị loại IV cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở nhằm tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tốt nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị trấn Di Linh theo hướng công nghiệp và dịch vụ, đảm bảo các chỉ tiêu theo nghị quyết đã đề ra như: Mức tăng trưởng hàng năm đạt 20% trở lên; tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 25 - 30%, thương mại dịch vụ chiếm trên 50% và nông nghiệp chiếm 20 - 25%; thu hút tăng dân số cơ học nhằm tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm trên 70%. Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đảm bảo các tiêu chí theo chuẩn đô thị loại IV.
 
Hiện, các nhiệm vụ cụ thể đã được huyện Di Linh xác định và giao các ngành và thị trấn Di Linh tập trung các giải pháp thực hiện có hiệu quả, trên cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân trong toàn huyện nhằm nâng cao nhận thức về đô thị và phát triển đô thị để mọi người hiểu, tự giác chấp hành và giám sát việc tổ chức thực hiện.
  • :
  • :